ในปัจจุบัน การวิจัยเกี่ยวกับการทำงานของสมอง
ช่วยให้ทราบได้ว่า เด็กเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไร และทฤษฎีการเรียนรู้ใดมีส่วนใดเป็นประโยชน์ต่อเด็กวัยอนุบาล ทฤษฎีและวิธีการสอนที่โรงเรียนคำนึงถึงและนำมาปรับใช้ในหลักการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีหลายทฤษฎี ได้แก่ Brain Based Learning (การเรียนรู้ตาม ผลวิจัยต่างๆเกี่ยวกับสมอง) Multiple Intelligence (พหุปัญญา หรือ ความฉลาดที่มีหลายด้าน ซึ่งทุกคนมีทุกด้านมากน้อยในแต่ละด้านต่างกันไป) Constructivism และ Constructionism (ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง Learning by Doing) EF หรือ Executive Functions (การพัฒนาทักษะของสมองส่วนหน้า 3 ด้าน หรือ working memory, cognitive flexibility, inhibitory control) Five Minds of the Future (ประกอบด้วยจิต 5 อย่างที่ควรปลูกฝังและเสริมสร้างทักษะให้แก่เด็กคือ จิตวิทยาการ หรือ Disciplined Mind จิตสังเคราะห์ หรือ Synthesizing Mind จิตสร้างสรรค์ หรือ Creating Mind จิตเคารพ หรือ Respectful Mind ซึ่งหมายถึงการนับถือตนเองและเคารพในสิทธิของผู้อื่น รู้เขารู้เราในหมู่บุคคลใกล้ตัว จิตคุณธรรม หรือ Ethical Mind ซึ่งรวมถึงจริยธรรมและการเคารพในสิ่งที่เป็นสาธารณะและธรรมชาติ ทั้งทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม)
การหลอมรวมทฤษฎีต่างๆ ในการจัดสิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้ให้เด็กๆนั้นโรงเรียนหลอมรวมนวัตกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้คือ Thematic Learning หรือการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก โดยเรียนรู้จากสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุดออกไปสู่โลกกว้างขึ้น Project Approach (โปรเจคแอพโพรช) เป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เด็กสนใจและเลือกที่จะเรียนรู้กันเอง เด็กๆลงมือสำรวจ สัมผัส ทดลอง สืบค้น คิดหาคำตอบ แก้ปัญหากันได้เองโดยมีครูเป็นผู้สนับสนุน การเรียนรู้แบบนี้เปรียบเสมือนการเสริมสร้างทักษะวิจัยแบบง่ายๆที่เด็กได้ใช้ทักษะต่างๆลงมือเรียนรู้ด้วยตนเองต่อไปได้จนเป็นผู้ใหญ่ Creative Curriculum เป็นวิธีการเรียนรู้ผ่านการเล่นเสรีโดยจัดสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนให้เด็กเลือกที่จะเล่นและเรียนรู้อย่างเสรีผ่านการเล่น Montessori เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เด็กเลือกการเรียนรู้จากกิจกรรมหลากหลายด้วยตนเอง มีอุปกรณ์เฉพาะในการฝึกทักษะเด็กในด้านต่างๆ ซึ่งโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่เลือกนำอุปกรณ์บางอย่างของ Montessori มาให้เด็กได้ใช้ฝึกทักษะ STEAM เป็นการฟูมฟักความรู้ความเข้าใจในโลกรอบตัว
โดยเด็กได้เรียนรู้ทักษะของวิชาต่างๆไปด้วยอย่างแยบยล และลงมือเรียนรู้ด้วยตัวเด็กเอง ทักษะวิชาคือ Science หรือ วิทยาศาสตร์ Technology หรือ เทคโนโลยี Engineering หรือวิศวกรรมศาสตร์ Mathematics หรือ คณิตศาสตร์ เด็กเรียนรู้ STEM ผ่านการเล่น การทดลอง และ Arts (ศิลปะรูปแบบต่างๆ)