การเรียนรู้ Project Approach
จะเกิดขึ้นในช่วงภาคปลายนาน 7 สัปดาห์ ก่อนหน้านั้น เด็กๆเรียนรู้ตามหน่วยเรียนรู้ในเรื่องที่ครอบคลุมเนื้อหาตามหลักสูตร เช่น เรื่องวัสดุ เรื่องธรรมชาติรอบตัว เรื่องสถานที่และบุคคลใกล้โรงเรียนและบ้าน เป็นต้น แต่เมื่อเด็กๆมาเรียนรู้แบบ Project Approach เด็กจะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เจาะจงมากขึ้นตามความสนใจของเด็กๆกันเอง เช่น เรื่องสุนัข ข้าวโพด กล้วย กระต่าย รถไฟ รถยนตร์ เป็นต้น โดยเด็กในแต่ละห้องเรียน จะนำเสนอเรื่องที่สนใจอยากเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ แน่นอน เมื่อเด็กนำเสนอ จะมีความเห็นความต้องการที่ต่างกันออกไป แล้วเด็กก็จะเรียนรู้เกี่ยวกับการลงคะแนนเลือก และเรียนรู้ที่จะเคารพในเสียงข้างมากตามระบบประชาธิปไตยของเรา อย่างไรก็ตาม เรื่องอื่นๆที่เด็กนำเสนอ ถึงแม้จะเป็นเสียงข้างน้อย ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ใส่ใจกันไปเลย แต่เราก็เคารพในความต้องการที่แตกต่างและพยายามโยงเรื่องต่างๆเข้ามาในการเรียนรู้เท่าที่จะทำได้ ต่อจากนั้น การเริ่มเรียนแบบ Project Approach จะเกิดขึ้น โดยเด็กจะเรียนรู้อย่างลุ่มลึกในเรื่องที่ตกลงกันได้
การเรียนรู้แบบ Project Approach ตามรูปแบบของ Lillian Katz และ Sylvia Chard มี 3 ระยะ ดังนี้
1
ระยะที่1 – เริ่มต้น
เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไร เกี่ยวกับเรื่องที่เลือกแล้วบ้าง ครูช่วยให้เด็กๆบันทึกความคิดของเด็กๆ ด้วยวิธีต่างๆ เช่น วาด ปั้น จำลอง ฯลฯ เด็กๆบอกข้อสงสัยที่เด็กๆมีเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆจะเรียนรู้ และครูช่วยให้เด็กๆสรุปตั้งคำถามที่เด็กๆต้องการ หาคำตอบในระหว่างการสำรวจสืบค้นครั้งนี้ และบันทึกคำถามเหล่านั้น เด็กๆพูดคุยเกี่ยวกับว่าคำตอบที่เด็กๆจะสำรวจสืบค้นได้นั้น น่าจะเป็นอะไร อย่างไร ครูช่วยเด็กๆบันทึกความคาดคะเนของเด็กๆไว้ เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในภายหลัง
2
ระยะที่2 – การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
ครูช่วยเด็กๆวางแผนไปสถานที่ต่างๆ ที่เด็กๆสามารถสำรวจ สืบค้นได้ รวมถึงการจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กๆสนใจเรียนรู้ ที่จะสามารถตอบคำถามของเด็กๆได้ มาให้ความรู้กับเด็กๆ เด็กๆใช้หนังสือและคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล โดยมีครูเป็นผู้ช่วยเหลือ ในระหว่างกิจกรรมในวงกลมที่เด็กๆสามารถประชุมร่วมกัน และนำเสนอรายงานสิ่งที่เด็กๆค้นพบในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นระยะ ครูส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กๆถามคำถามและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆแต่ละคนได้ค้นพบคำตอบหรือเรียนรู้ด้วย เด็กๆวาดภาพ ถ่ายภาพ เขียนคำและป้ายต่างๆ สร้างกราฟและหรือแผนภูมิสิ่งที่เด็กๆวัดและนับ แล้วเด็กๆก็สร้างจำลองสิ่งที่เด็กๆสนใจเรียนรู้กัน เมื่อเด็กๆเรียนรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เด็กๆสามารถพิจารณาทบทวนและเพิ่มเติมหรือทำจำลองใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมไปได้เรื่อยๆด้วย
3
ระยะที่3 – การสรุป Project
เด็กๆอภิปรายกันถึงหลักฐานต่างๆที่เด็กๆได้สืบและค้นพบที่ช่วยให้เด็กๆตอบคำถามที่เด็กๆตั้งไว้ได้ และเด็กๆจะได้เปรียบเทียบสิ่งที่เด็กๆเรียนรู้กับความรู้เดิมของเด็กๆว่าตรงกันหรือไม่ รวมถึงเปรียบเทียบกับการคาดคะเนของเด็กๆที่ทำไว้ตั้งแต่ระยะแรกด้วย เด็กๆช่วยกันวางแผนจัดแสดงให้ผู้ปกครองและเพื่อนๆ และบุคคลอื่นๆได้เห็น วิธีการเรียนรู้ กิจกรรม ผลงาน และสิ่งที่เด็กๆค้นพบเรียนรู้ เด็กๆลงมือจัดแสดงเพื่อแบ่งปันความรู้และเรื่องราวเกี่ยวกับ “ Project Approach ” ของเด็กๆ ครูจะได้ช่วยสนับสนุนส่งเสริมนักสืบรุ่นจิ๋วเหล่านี้วางแผน และดำเนินการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆทำ และค้นพบกันอย่างสนุกสนาน กระตือรือร้นและภาคภูมิใจ
กิจกรรมในห้องเรียนมีการเรียนรู้หลากหลายอย่างเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน เด็กสามารถเลือกตามความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ครูจะชักชวนให้เด็กได้ฝึกทักษะจากสื่อหลากหลายและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามความพร้อมของเด็กแต่ละคน ทั้งเป็น กลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และรายบุคคล สลับกันไป โดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนในทุกด้าน