การเรียนรู้ STEAM Education
STEAM Education คืออะไร
STEAM Education เป็นแนวคิดการศึกษาที่ต่อยอดการศึกษาแบบ STEM Education เพื่อเน้นการใช้วิทยาการทางศิลป์ให้มากขึ้น STEAM หมายถึง Science วิทยาศาสตร์ Technology เทคโนโลยี Engineering วิศวกรรมศาสตร์ Arts ศิลปกรรมศาสตร์ และ Math คณิตศาสตร์ ซึ่งวิชาการทั้ง 5 นี้ เด็กๆได้พบเห็นเรียนรู้ในกิจกรรมต่างๆอยู่แล้วทุกวัน เด็กๆมีความสนใจตามธรรมชาติของเด็กๆเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก และทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเด็กล้วนแต่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ STEAM โดยเด็กๆไม่รู้ตัว การเรียนรู้ของเด็กจะเป็นลักษณะองค์รวมไม่แยกเป็นรายวิชา และเรียนรู้โดยการสังเกต สำรวจ สืบค้น คาดคะเน วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า ตั้งสมมติฐาน พยากรณ์ ทดลอง แก้ปัญหา เกี่ยวกับสิ่งต่างๆและเหตุการณ์ที่เด็กๆพบเจอในสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว และชีวิตประจำวันของเด็กๆ การส่งเสริมทักษะเหล่านี้ให้เด็กจะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวได้อย่างสนใจและมีเหตุมีผล STEAM เป็นเพียงการกำหนดชื่อให้กับสิ่งที่ครูและเด็กทำกันอยู่แล้ว มีปรากฏในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรปฐมวัยที่มีคุณภาพ STEAM Education เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของหลักสูตรซึ่งจะเชื่อมโยงกับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ภาษา สติปัญญาด้านอื่นๆ เด็กๆจะเรียนรู้ STEAM ในบริบทของความเป็นไทย และเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปด้วย
การเพิ่ม Arts เข้าไปใน STEAM Education ก็เพื่อเน้นให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดำรงชีวิตในอนาคต นวัตกรรมใหม่ๆจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าผู้คิดนวัตกรรมไม่มีทักษะความคิดสร้างสรรค์พอเพียง แต่ละวิชาของ STEAM มีหลักการและมุ่งเน้นทักษะที่เหมือนกัน ได้แก่ การรวบรวมและใช้หลักฐานที่ปรากฎสร้างองค์ความรู้และแก้ปัญหา การเรียนรู้ STEAM เกิดขึ้นทุกวันอย่างเป็นธรรมชาติเมื่อเด็กๆได้สำรวจ เล่น และทดลองสิ่งใหม่ๆ เด็กที่มีโอกาสสำรวจสืบค้นโลกรอบตัว เด็กจะเรียนรู้และทดลองทักษะและทฤษฎีของ STEAM วิจัยได้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ชัดเจนระหว่างประสบการณ์ของ STEAM ในวัยเด็กเล็ก และความสำเร็จในการเรียนรู้ต่อไปในโรงเรียนประถมและมัธยม การเรียนรู้ STEAM ดำเนินโดยการให้เด็กเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กับสิ่งต่างๆรอบตัว ซึ่งเด็กๆทำอยู่แล้วตามธรรมชาติของเด็ก การส่งเสริมทักษะ STEAM คือการจัดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ รวมทั้งจัดหาสื่อที่ส่งเสริมการสำรวจ สืบค้น และค้นพบสิ่งต่างๆ และในขณะเดียวกันเด็กๆจะได้รับการพัฒนาความมั่นใจในตนเอง รู้จักถามคำถาม คาดคะเน และหาคำตอบด้วยตัวเด็กเอง