การพัฒนาเด็ก ต้องคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลควบคู่ไปด้วย อีกทั้งการให้ความรัก ความอบอุ่น แก่เด็กเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกมั่งคง ปลอดภัยและเรียนรู้ได้ดี และในขณะเดียวกันการพัฒนาทักษะ Executive Functions of the Brain (EF) จะช่วยให้เด็กเติบโตมีทักษะการคิดที่ดี สามารถโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่ กรองข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ หาเหตุผลได้ดี อีกทั้งยังสามารถคิดยืดหยุ่น และยับยั้งชั่งใจได้ จะเห็นได้ว่าทักษะ EF มีความสำคัญต่อการดำรงตนในอนาคตเป็นอย่างมาก
![วิสัยทัศน์โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่](https://kukai.ac.th/images/vision-3.jpg)
![วิสัยทัศน์โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่](https://kukai.ac.th/images/vision-4.jpg)
มีวิจัยและทฤษฎี มากมายที่บ่งบอกว่า เด็กจะเรียนรู้ได้ดีเมื่อเด็กได้ลงมือกระทำ ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะในด้านการเรียนรู้ทักษะวิชาต่างๆ หรือ การเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม Active Learning เป็นหัวใจของการเรียนรู้ และกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเรียนู้และพัฒนาอย่างเป็นองค์รวมได้ดีที่สุดคือการเล่น กิจกรรมที่จัดให้เด็กต้องผสมผสานระหว่างกิจกรรมเสรีที่เด็กๆเลือกที่จะทำเอง กับกิจกรรมที่ครูเชิญชวนให้ทำ ทุกกิจกรรมเด็กต้องได้ลงมือกระทำเพื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเด็กเอง ครูใช้คำถามปลายเปิดกระตุ้นให้เด็กได้คิด ทดลอง และ สรุปสิ่งที่เรียนรู้ เด็กจะได้รับการปลูกฝังให้เข้าใจว่าการหาข้อมูลคำตอบของข้อสงสัยของเด็กๆนั้น ไม่ได้มีที่ในห้องเรียนหรือที่โรงเรียนเสมอไป ดังนั้นการเรียนรู้นอกห้องเรียน การเชิญผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญมาตอบคำถามเด็ก การทัศนศึกษาเพื่อหาคำตอบและต่อยอดการเรียนรู้ของเด็ก จึงเป็นสิ่งที่โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่จัดให้เด็กเป็นระยะๆ