“แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”


จากไอเดียเริ่มต้น ของน้องอี้ถิง “อี้ถิงอยากเรียนแซนด์วิช อี้ถิงอยากทำแซนด์วิชกินเอง” ที่นำเสนอในกิจกรรม Project Approach ของชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 และเพื่อน ๆ อีก 7 คน ได้เลือกแซนด์วิชด้วย ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ของห้องเรียน ตามหลักประชาธิปไตยจึงเลือก “แซนด์วิช” เป็นหัวข้อเรื่องในการเรียนรู้ Project Approach ในปีนี้

Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”
Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”

และครูให้เด็กทุกคน ได้ถ่ายทอดประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับแซนด์วิช ด้วยการวาดภาพ การปั้นดินน้ำมัน การประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และการเล่า เช่น น้องมิวนิค “ปาป๊าเคยซื้อแซนด์วิชให้มิวนิคตอนไปร้านกาแฟ มีไส้ปูอัด ไส้กรอก” น้องคิณ “คิณไม่เคยกินแต่เคยเห็นแซนด์วิชที่เซเว่น ใส่ผักสีเขียว มะเขือเทศสีแดง ใส่ไส้กรอก” แสดงให้เห็นว่าเด็กทุกคนรู้จักแซนด์วิช

และเด็ก ๆ ยังได้ช่วยกันระดมความคิด ตั้งคำถามในสิ่งที่สงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแซนด์วิช ได้แก่ แซนด์วิชคืออะไร / ความเป็นมาของแซนด์วิช แซนด์วิชเป็นอาหารหรือขนมหวาน อยากรู้ว่าแซนด์วิชมีรูปทรงอะไรบ้าง แซนด์วิชใส่อะไรได้บ้าง แซนด์วิชมีขายที่ไหน แซนด์วิชมีประโยชน์ไหม และได้ช่วยกันเสนอวิธีหาคำตอบ เช่น น้องอลิส “ถามหม่าม้าของอลิสก็ได้นะ เพราะหม่าม้าของอลิสทำแซนด์วิชเป็น” น้องวินนี่ “หาที่ร้านขายหนังสือ” เป็นต้น กิจกรรมในสัปดาห์แรกซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของ Project Approach ได้เสร็จสิ้นลงและเตรียมพร้อมเรียนรู้ในระยะต่อไป

Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”
Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”

กิจกรรมระยะที่ 2 เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ โดยเด็ก ๆ เริ่มจากเรียนรู้เกี่ยวกับพยัญชนะและสระทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ของคำว่า แซนด์วิช / Sandwich เพื่อนำไปใช้ค้นหาความหมายต่อไป เด็ก ๆ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นก่อนการเริ่มค้นหาความหมาย เช่น น้องเมอร์ลิน “ปาป๊าบอกว่าแซนด์วิชก็เหมือนแฮมเบอร์เกอร์ แต่เมอร์ก็คิดว่าแซนด์วิชคือขนมปังที่ใส่ผัก ใส่ชีสและเป็นของที่คนกินได้” น้องดาริน “คิดว่าแซนด์วิชคืออาหารเวลาที่กินเข้าไปทำให้เราอิ่มและก็แข็งแรงด้วย” ซึ่งหลังจากได้ช่วยกันสืบค้นใน Google จนได้ความหมายที่ถูกต้องและชัดเจน สรุปความหมายร่วมกันได้ว่า แซนด์วิช คือ อาหารที่เป็นขนมปังประกบกันแล้วมีไส้ข้างใน และเด็ก ๆ ได้นำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนมาช่วยกันเปิดหาความหมายของอาหารคาว และอาหารหวาน เพื่อใช้ตัดสินใจแยกได้ว่าแซนด์วิชเป็นอาหารประเภทไหน ซึ่งส่วนใหญ่เลือกว่าเป็นอาหารคาว เช่น น้องไทเคน “ไทเคนคิดว่าแซนด์วิชเป็นอาหาร เพราะแซนด์วิชมีหลายแบบ มีผัก มีเนื้อ และไม่หวาน”

และเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ครูได้จัดหาแซนด์วิชแบบต่าง ๆ มาให้เด็กได้สำรวจ ฝึกสังเกตลักษณะ รูปทรง สี ไส้ และทดลองชิมรสชาติ และให้เด็กได้บอกเล่าประสบการณ์ที่ได้รับ เช่น น้องดาวิน “แซนด์วิชมีรูปสามเหลี่ยม มีแฮมเป็นสามเหลี่ยมเหมือนกัน มีหมูหยอง ขนมปังสีขาว นิ่ม น้องกินแล้วมันไม่แข็ง มันหวาน ๆ น้องคิดว่ามันมีกลิ่นหอมด้วยนะ” น้องนานดา “แซนด์วิชสามเหลี่ยมมีขอบ มีผัก มีข้าวโพด มีแคร์รอต นานดากินหมูหยองแล้วมีน้ำมายองเนสมันจะเค็ม ๆ นิดหน่อย” เป็นต้น

Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”
Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”

เมื่อเด็ก ๆ ได้รู้ถึงรูปทรงแล้ว ประเด็นต่อไปที่ช่วยกันหาคำตอบ คือ แซนด์วิชใส่อะไรได้บ้าง โดยครูช่วยเริ่มต้นจากวัตถุดิบสำคัญของแซนด์วิช นั่นคือ ขนมปัง ที่นำมาให้เด็กได้สำรวจและทดลองชิมหลากหลายชนิด ซึ่งเด็ก ๆ สามารถเปรียบเทียบความเหมือนและแตกต่างได้ เช่น น้องออกแบบ “ขนมปังครัวซ็องข้างนอกแข็งสีน้ำตาล ข้างในนิ่มสีขาว…ขนมปัง (มัลติมอลท์) สีน้ำตาลเข้ม มันแข็ง ก้อนมันก็ใหญ่ด้วยขนมปังอันนี้มันเหมือนก้อนหินเลย พอหั่นเป็นชิ้นข้างในสีน้ำตาล ขนมปังแผ่นโฮลวีตเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขอบ สีน้ำตาลอ่อน ขอบสีน้ำตาลเข้ม เวลากินนิ่ม ขนมปังแผ่นสีขาว ไม่มีขอบ เวลาจับมันนุ่ม เวลากินมันนุ่มมาก มันนุ่มกว่าขนมปังอื่น ขนมปังบาแกตต์มันแข็งมาก ยาวมาก มันยาวกว่าแขนของออกแบบด้วย เวลากินมันแข็ง ออกแบบชอบกินมันแข็งอร่อย”

และครูให้เด็ก ๆ ได้เลือกทำแซนด์วิชแบบต่าง ๆ ซึ่งเด็กได้เริ่มลองทำแซนด์วิชโบราณ โดยช่วยกันค้นหาวิธีการทำจากอินเทอร์เน็ต และได้ลงมือทำแซนด์วิชของตนเอง ได้เลือกใส่วัตถุดิบที่ต้องการและรับประทานอย่างเอร็ดอร่อยและภาคภูมิใจ และเมนูต่อไป ที่เด็กได้ลองทำ คือ แซนด์วิชไส้แน่น ที่คุณจิราภรณ์ ดำรงพิริยกุล ผู้ปกครองของน้องดารินเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเด็ก ๆ เกี่ยวกับวิธีการทำแซนด์วิช การห่อ และการตัดแบ่งครึ่ง สร้างความประทับใจให้กับเด็ก ๆ เช่น น้องลาเต้ “ลาเต้กินแซนด์วิชไส้แน่น อร่อยมาก ไส้เยอะมาก ลาเต้กินหมดเลย”

Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”
Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”

คุณชุติมา ตรีเพิ่มทรัพย์ ผู้ปกครองของน้องอลิส เป็นอีกท่านที่เข้ามาร่วมกิจกรรมทำแซนด์วิชผลไม้ครีมสด โดยได้มาสาธิตการทำครีมสด และให้เด็กได้เลือกผลไม้ตามที่ตนเองสนใจในการทำไส้ของแซนด์วิช เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ เช่น น้องพอล “พอลได้ทานแซนด์วิชผลไม้อร่อยมาก มีกีวี สตรอว์เบอร์รี มีครีมด้วย”

และครูได้จัดให้เด็กทดลองทำแซนด์วิชอบ โดยช่วยกันหาวิธีทำจากหนังสือ ค้นหาจากอินเทอร์เน็ต และYouTube เพื่อให้เรียนรู้การทำแซนด์วิชโดยผ่านความร้อนและฝึกสังเกตความเปลี่ยนแปลง ซึ่งเด็กสามารถบอกได้ เช่น น้องกะทิ “แซนด์วิชก่อนอบเป็นเหลี่ยมจัตุรัส” น้องพอล “พอหักออกเป็นสามเหลี่ยมสองอัน” เรื่องที่เด็ก ๆ ได้ช่วยกันค้นหาต่อไป คือ ที่ขายแซนด์วิช ซึ่งแต่ละคนเคยมีประสบการณ์เดิมอยู่แล้ว สามารถบอกได้ว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน เช่น น้องดาริน “ที่บ้านดารินหม่าม้าทำขายที่ออฟฟิศ” น้องกะทิ “ที่บิ๊กซีก็มีขาย” และครูจัดให้เด็กได้รู้จักเปรียบเทียบและคิดวิเคราะห์หาความเหมือนและความต่างของแซนด์วิชหมูหยองโบโลน่าน้ำสลัดกับแซนด์วิชผลไม้ครีมสด ด้วย Venn Diagram ซึ่งเด็ก ๆ สามารถทำได้ดี ส่วนในประเด็นสงสัยสุดท้ายที่เด็กได้ช่วยกันค้นหา คือ ประโยชน์ของแซนด์วิช ซึ่งได้คำตอบว่า แซนวิชเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง เพราะประกอบด้วยเนื้อสัตว์ ผัก ขนมปังและไขมัน ทำให้เด็กเข้าใจได้อย่างชัดเจน

Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”
Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้” Project Approach เรื่องแซนด์วิช “แซนด์วิชง่าย ๆ หนูก็ทำได้”

ในสัปดาห์สุดท้าย เป็นการสรุปผล เด็กทุกคนได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ และความประทับใจเกี่ยวกับแซนด์วิช ที่ได้เรียนรู้มา เช่น น้องนิตา “นิตาเรียนเรื่องแซนด์วิช นิตาชอบและสนุกมากค่ะ เพราะได้ทำแซนด์วิชหลายอย่าง และได้กินฝีมือตัวเองด้วย แซนด์วิชที่ทำเสร็จกินได้เลยกับแซนด์วิชที่ทำแล้วต้องเอาไปอบก่อน เวลากินก็จะกรอบ ๆ” น้องอัญญ่า “อัญญ่าชอบแซนด์วิชแยมผลไม้ อัญญ่าชอบแซนด์วิชหมูหยองน้ำสลัด ชอบแซนด์วิชผลไม้ครีมสด อัญญ่าได้ทำแซนด์วิชกับคุณครูและเพื่อน ๆ ได้กินแซนด์วิชอร่อย” เป็นต้น และเด็ก ๆ ช่วยกันเสนอความคิดเห็นและช่วยกันจัดนิทรรศการ นำผลงานต่าง ๆ มาช่วยจัดวาง และเตรียมทำแซนด์วิชให้คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่สนใจได้ชิมในวันแสดงผลงาน เพราะแซนด์วิชทำง่าย เด็ก ๆ ก็ทำได้

โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่

3810 ถนนพระราม 4 , แขวงคลองตัน เขตคลองเตย, กรุงเทพ, 10110

โทรศัพท์: (0) 2 249-0081-3
แฟกซ์: (0) 2 249-4001

ติดตามเราได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เส้นทาง

แผนที่โรงเรียน : คลิกดูแผนที่

นโยบายความเป็นส่วนตัว

เยี่ยมชมเว็บไซต์

เว็บไซต์
© 2024 โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
SEO Services Supplied by Bangkok Digital Services