ช้างพังไก่


“ช้างพังไก่” ท่านอ่านแล้วคงสงสัยว่าคืออะไร จะหมายถึงช้างสู้กับไก่ หรือเป็นสำนวนหรือไม่ คนที่จะอธิบายได้ คือ เด็ก ๆ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ที่ได้เรียนรู้เรื่อง “ช้าง” อย่างลุ่มลึก ในกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Project Approach ซึ่งโรงเรียนจัดเป็นประจำทุกปี โดยบูรณาการกับการเรียนรู้แบบ STEAM คือ วิชาวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) ศิลปะ (Arts) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เพื่อให้เด็กได้พัฒนาทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม ปูพื้นฐานทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้เด็กมีความพร้อมในการพัฒนาตนเองในอนาคต

Project Approach เรื่อง ช้าง
Project Approach เรื่อง ช้าง

การเรียนรู้แบบ Project Approach ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยเริ่มที่ระยะเริ่มต้น ที่เด็กทุกคนได้เสนอหัวเรื่องที่ตนสนใจอยากเรียนรู้และสรุปร่วมกันได้ 5 เรื่อง ได้แก่ ช้าง รถของเล่น ส้ม พิซซ่า ไม้บล็อก และเมื่อเด็ก ๆ ได้ลงคะแนนเลือกตามระบอบประชาธิปไตย เรื่อง “ช้าง” มีเด็กสนใจมากที่สุดถึง 12 คน ซึ่งแต่ละคนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมให้เพื่อน ๆ และคุณครูฟังอย่างสนุกสนาน และถ่ายทอดประสบการณ์เดิมผ่านกิจกรรมศิลปะ หลากหลายรูปแบบ เช่น การปั้นดินน้ำมัน การประดิษฐ์จากเศษวัสดุ การวาดภาพระบายสี การต่อพลาสติกสร้างสรรค์ เป็นต้น และเด็กๆ ร่วมกันคิดตั้งคำถามในสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับ “ช้าง” และสรุปร่วมกันเป็นประเด็นคำถาม 6 ประเด็น ได้แก่ ช้างคืออะไร ช้างมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ช้างเติบโตอย่างไร ช้างกินอะไรเป็นอาหาร ช้างอยู่ที่ไหนและคนเอาช้างไปทำอะไร

เมื่อการเรียนรู้เข้าสู่ระยะที่ 2 เด็ก ๆ ใช้เวลา 5 สัปดาห์ ในการสืบค้นหาคำตอบในประเด็นต่าง ๆ ด้วยตนเองจากแหล่งต่าง ๆ ตามวิธีการที่ได้เสนอความคิดเห็นกันไว้ ทั้งจากการค้นหาในอินเทอร์เน็ต ดู YouTube การเปิดหนังสือหรือสารานุกรม การสอบถามจากผู้ที่มีความรู้ และจากการทัศนศึกษาในแหล่งเรียนรู้ โดยก่อนสืบค้นข้อมูลในประเด็นแรก “ช้างคืออะไร” เด็ก ๆ ได้คาดคะเนคำตอบไว้ว่า “ช้างคือสัตว์บก เป็นสัตว์กินพืช ตัวใหญ่ ใช้เป็นยานพาหนะได้” ซึ่งหลังจากค้นหาข้อมูลแล้ว ได้คำตอบตรงกับการคาดคะเนของเด็ก ๆ และมีคำอธิบายชัดเจนจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ว่า “ช้าง หมายถึง ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุด ตัวสีเทา จมูกยืนยาว เรียกว่า งวง ตัวผู้มีงายาว เรียกว่า ช้างพลาย ถ้ามีงาสั้น เรียกว่า ช้างสีดอ ตัวผู้เมื่อตกมันมีความดุร้ายมาก ตัวเมียเรียกว่า ช้างพัง ส่วนใหญ่ไม่มีงาปรากฎให้เห็น แต่บางตัวมีงาสั้น ๆ เรียกว่า ขนาย โผล่ออกมา กินพืช อยู่รวมกันเป็นโขลง มีช้างพังอายุมากเป็นจ่าโขลง”

Project Approach เรื่อง ช้าง Project Approach เรื่อง ช้าง
Project Approach เรื่อง ช้าง Project Approach เรื่อง ช้าง

เด็ก ๆ ได้สืบค้นเพิ่มเติมถึงประเภทของสัตว์ที่เหมือนช้าง เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์บก สัตว์กินพืช เป็นต้น และได้รู้ว่ามีนักวิทยาศาสตร์ไปขุดเจอกระดูกฟอสซิลที่ประเทศอียิปต์ มีลักษณะกระดูกคล้ายช้าง มีชื่อว่า กอมโฟเทอเรียม และแมมมอธ เด็ก ๆ ยังพบข้อมูลอีกว่า มีช้าง 2 สายพันธุ์ คือ ช้างเอเชีย และช้างแอฟริกา จึงได้ลองบอกเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง และช่วยกันเขียนลงใน Venn Diagram เด็ก ๆ ได้ลองสำรวจและสังเกตช้างจำลองและภาพส่วนประกอบต่าง ๆ ของช้าง และสรุปร่วมกันได้ว่า เช่น “ช้างเป็นสัตว์ที่มีอวัยวะภายนอกและอวัยวะภายในเหมือนคน ในตัวช้างมีกระดูกสันหลัง กระดูกซี่โครง ทำให้ช้างยืนได้ ทรงตัวได้ งาคือฟันของช้าง” เป็นต้น และยังได้คำตอบของข้อสงสัยเพิ่มเติมของเด็ก ๆ ว่า ช้างมีงวงไว้ทำอะไร ช้างมีหางไว้ทำอะไร ช้างมีงาทุกตัวไหม หูช้างใช้ฟังเสียงได้ไหม และช้างมีเล็บไหม/ตัดเล็บได้ไหม และช่วยกันทำ Web ส่วนประกอบของช้างในประเด็นคำถาม “ช้างเติบโตอย่างไร” เด็ก ๆ ได้สืบค้นและพูดคุยสรุปร่วมกันได้ว่า “แม่ช้างท้องประมาณ 22 เดือน จะยืนตกลูกครั้งละไม่เกิน 4 ตัว ลูกช้างที่ออกมาจะยืนได้ภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง แม่ช้างจะให้ลูกช้างกินนมจนอายุ 4 ปี ลูกช้างอายุ 4 เดือน จะเริ่มกินหญ้า ใบไม้ได้ ช้างตัวผู้อายุ 14 ปี จะแยกออกจากโขลงไปหาอาหารกินเอง และช้างมีอายุ 60 – 70 ปี

ในประเด็นคำถามต่อมาว่า “ช้างกินอะไรเป็นอาหาร” เด็ก ๆ ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและเดินสำรวจต้นไม้ในโรงเรียนเพื่อหาว่ามีต้นไม้ที่ช้างสามารถกินได้หรือไม่ และค้นหาจากหนังสือ นำมาสรุปร่วมกันได้ เช่น “ช้างใช้ง่วงดึงกิ่งไม้ใบไม้บนต้นไม้ลงมาใส่ปากกิน ช้างต้องกินอาหารในแต่ละวันให้ได้ 200 กิโลกรัม ช้างกินต้นไผ่ ใบไผ่ กิ่งไผ่” เป็นต้น

Project Approach เรื่อง ช้าง
Project Approach เรื่อง ช้าง

ซึ่งในช่วงการสืบค้นข้อมูล เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ จึงได้ช่วยกันสืบค้นเกี่ยวกับช้างคู่พระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 จากหนังสือหลายเล่ม และสรุปข้อมูลร่วมกันได้ว่า “ช้างเผือกต่างจากช้างทั่วไป ช้างเผือกมีผิวสีขาวออกสีชมพู มีงาใหญ่ ยาว สีขาวทั้ง 2 ข้าง มีตาสีขาว มีเล็บสีขาว เพดานในปากสีขาว ขนหางสีขาว ช้างตัวนี้ชื่อพลายแก้ว เป็นช้างป่าจากจังหวัดกระบี่ ตั้งชื่อใหม่ว่าคุณพระเศวตฯ เป็นช้างคู่กับในหลวงรัชกาลที่ 9” ในประเด็นคำถามว่า “ช้างอยู่ที่ไหน” เด็ก ๆ ได้สืบค้นข้อมูลและสรุปร่วมกันได้ว่า “ช้างเป็นสัตว์สังคม อาศัยอยู่ในป่า อยู่รวมกันเป็นโขลงและมีจ่าโขลงเป็นตัวนำหาอาหารและดูแลความปลอดภัยในโขลง ช้างในป่าจะพักผ่อนด้วยการยืนหลับและจะนอนตะแคงเอาหูแนบพื้นเพื่อฟังเสียงสัตว์ตัวอื่น และมีคนเลี้ยงช้างไว้ในสวนสัตว์ จะได้ไม่สูญพันธุ์”

และเด็ก ๆ ได้มีโอกาสได้ทัศนศึกษาที่ “ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ” ได้เห็นช้างตัวจริง ได้รู้จักน้องแบงค์ ช้างสีดอเพศผู้ อายุ 11 ปี และคุณยายบุญมี ช้างเพศเมีย อายุ 80 ปี ได้สำรวจและสังเกตลักษณะต่าง ๆ ได้ป้อนอาหาร สังเกตอาหารและพฤติกรรมการกิน สัมผัสช้างอย่างใกล้ชิด ได้เห็นการแสดงโชว์ความสามารถของช้าง ได้พูดคุยสอบถามสิ่งที่สงสัยจากพี่ควาญช้างที่ดูแลช้างและคุณหมอที่มาตรวจสุขภาพช้างในสวนสัตว์ เป็นประสบการณ์และความทรงจำที่ดี ของเด็ก ๆ

Project Approach เรื่อง ช้าง
Project Approach เรื่อง ช้าง

และในประเด็นคำถามสุดท้าย “คนเอาช้างไปทำไร” เด็ก ๆ ได้สรุปความเห็นร่วมกันได้ เช่น “คนใช้ช้างเป็นยานพาหนะได้ เพราะช้างเป็นสัตว์ตัวใหญ่ แข็งแรง คนก็ไปขี่ช้างได้ คนใช้ช้างลากไม้ ลากซุง ลากของที่หนัก ๆ ได้ เพราะว่าช้างมันแข็งแรงมาก มีขาที่ใหญ่ด้วย ก็ลากของที่หนักได้ เอาช้างมาแสดงโชว์ให้คนไปดูได้ คนสมัยก่อนเอารูปช้างไปไว้ในธงเป็นธงช้างเผือก เป็นธงสัญลักษณ์ของประเทศไทยสมัยก่อน ใช้ไปติดที่เรือสินค้า” เป็นต้น

ในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้เกี่ยวกับช้าง เป็นระยะสรุป คุณครูและเด็ก ๆ ร่วมกับสรุปองค์ความรู้ตามประเด็นคำถามที่ตั้งไว้ เด็ก ๆ ได้ทบทวนประสบการณ์ และเสนอความคิดเห็นกันว่าอยากสร้างช้างตัวใหญ่ เด็ก ๆ จึงช่วยกันออกแบบและประดิษฐ์ช้างจากเศษวัสดุ ช่วยกันเลือกวัสดุมาสร้างเป็นส่วนต่างๆ แล้วค่อย ๆ ต่อเติมทีละส่วนจนมีความสูงใหญ่ 157 เซนติเมตร ยืนโดดเด่นอยู่ในห้องนิทรรศการ ซึ่งภายในห้องตกแต่งเป็นป่าจำลอง มีต้นไม้ พื้นหญ้า พื้นดินและน้ำ และประดับห้องด้วยผลงานจากการเรียนรู้ของเด็กทุกคน ในวันแสดงนิทรรศการเด็ก ๆ ได้เล่าประวัติช้างตัวใหญ่นี้ว่า เป็นช้างเอเชีย เพศเมีย อายุ 10 ปี ชื่อว่า “ช้างพังไก่” มาถึงตรงนี้ทุกท่านคงคลายสงสัยแล้ว และคงรู้สึกชื่นชมและชื่นใจกับพัฒนาการของเด็ก ๆ

Project Approach เรื่อง ช้าง Project Approach เรื่อง ช้าง Project Approach เรื่อง ช้าง

โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่

3810 ถนนพระราม 4 , แขวงคลองตัน เขตคลองเตย, กรุงเทพ, 10110

โทรศัพท์: (0) 2 249-0081-3
แฟกซ์: (0) 2 249-4001

ติดตามเราได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เส้นทาง

แผนที่โรงเรียน : คลิกดูแผนที่

นโยบายความเป็นส่วนตัว

เยี่ยมชมเว็บไซต์

เว็บไซต์
© 2025 โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
SEO Services Supplied by Bangkok Digital Services