https://kukai.ac.th/project-approach.php?event=project_approach_2567/C3_2/Bag-2.2

เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2


ชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 2 , ปีการศึกษา 2567

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ครูและเด็กสืบค้นกันต่อว่า กระเป๋าเข้ามาในประเทศไทยเมื่อไรโดย เด็ก ๆ ได้รับชมวิดีโอจาก YouTube เรื่อง “เงินถุงแดง” ในสมัยรัชกาลที่ ๓

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ สนใจสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจาก Google โดยครูจัดเตรียมเอกสารไว้ให้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ญาญ่า แพรไหม พรีม มิตตะ และบดี นำกระเป๋าจากที่บ้านมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

มีดีนำกระเป๋าเป้ มาเล่าถึงรูปทรงให้เพื่อน ๆ ฟัง และทดลองสะพายให้เพื่อนดู

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ครูนำกระเป๋าประเภท/ชนิด ที่ทำด้วยวัสดุต่าง ๆ มาร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกับเด็ก

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ครูและเด็กสรุปร่วมกันว่าจะแบ่งประเภท/ชนิด ของกระเป๋า ออกเป็น ๔ ประเภท/ชนิด ตามความหมายที่ได้สืบค้นมา ว่า “กระเป๋าคือของใช้ รูปร่างคล้ายถุง ทำด้วย หนัง ผ้า พลาสติก และวัสดุธรรมชาติ”

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาแยกประเภท/ชนิดของกระเป๋า ตามป้ายตามที่ครูวางไว้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาแยกประเภท/ชนิดของกระเป๋า ตามป้ายตามที่ครูวางไว้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “หนัง”

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “ผ้า”

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “พลาสติก”

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “วัสดุธรรมชาติ”

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ครูพาเด็กออกไปสำรวจต้นไผ่ ที่นำมาทำกระเป๋าไม้ไผ่

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ ผลัดกันออกไปจับ สัมผัส ลักษณะของต้นไผ่

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

พลูอาสาออกมาสรุป chart ประเภท/ชนิด ของกระเป๋า ให้เพื่อนและครูทราบอีกครั้ง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ครูนำกระเป๋า และถุงชนิดต่าง ๆ มาให้เด็กสำรวจ จับสัมผัส พูดคุยเปรียบเทียบ แล้วสามารถบอกสิ่งที่เหมือนและต่างกัน ระหว่าง กระเป๋า และ ถุง ได้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาแยกระหว่าง “กระเป๋า” และ “ถุง”

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ครูและเด็กสนทนากันถึงความเหมือน-ความต่างระหว่าง “กระเป๋า” และ “ถุง” ครูช่วยจดบันทึกสิ่งเด็กแสดงความคิดเห็น

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเขียน venn diagram เพื่อเปรียบเทียบ ความเหมือน-ความต่าง ระหว่าง กระเป๋า และ ถุง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

มิตตะ และปุณณ์ อาสาออกมาสรุป venn diagram เปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง ระหว่างกระเป๋า และ ถุง ให้เพื่อน ๆ และครูทราบอีกครั้ง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เด็ก ๆ สนใจใช้ไม้บรรทัด สายวัด และตลับเมตร วัดขนาด ของกระเป๋าที่สนใจ แล้วจดบันทึกลงกระดาษ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

โซอี้และบดีสนใจ ฝึกอ่านคำที่ประสม สระแอะ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

เจียเต๋อสนใจดูรูปภาพ ฝึกอ่านสะกดคำ มาตราตัวสะกด แม่กบ แล้วนำคำมาวางได้ตรงกับภาพ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

พลูกำลังสนใจเล่นเกมจับคู่ภาพ ฝึกอ่านตัวหนังสือแล้วนำมาวางในตรงกับจำนวนที่นับได้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

Chart สรุป ประเภท/ชนิด ของกระเป๋า เด็ก ๆ แบ่งประเภท/ชนิด ของกระเป๋าตามความหมายที่ได้สืบค้นมา

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานทำ venn diagram เปรียความเหมือน-ความต่าง ระหว่างกระเป๋า และ ถุง ที่เด็ก ๆ ทำร่วมกัน

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

กิจกรรมตัดปะรูปกระเป๋าจากนิตยสารแล้ววาดภาพต่อเติม

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานตัดปะรูปกระเป๋าจากนิตยสารแล้ววาดภาพต่อเติม ญาญ่า : กระเป๋าของหนู ของแม่ ของพ่อ ของลิซ่า

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานตัดปะรูปกระเป๋าจากนิตยสารแล้ววาดภาพต่อเติม

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

กิจกรรมวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิดกระเป๋า

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า พรีม : กระเป๋าหนังเป็นรูปร่างเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้า กระเป๋าผ้ามันนิ่ม ๆ กระเป๋าวัสดุธรรมชาติมันแข็ง ๆ กระเป๋าพลาสติกมันลื่น ๆ ค่ะ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า บดี : กระเป๋าผ้ามีซิปรูดจะนิ่ม พลาสติกจะแข็ง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า เรย์ : กระเป๋าผ้าจะนิ่มมีหลายแบบ กระเป๋าหนังจะนิ่ม

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า เจียเต๋อ : กระเป๋าผ้ามันจะนิ่ม และมีหลายแบบมันใส่ของได้เยอะ กระเป๋าหนังมันแข็ง กระเป๋าพลาสติกมันขรุขระ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

กิจกรรมสร้างภาพกระเป๋าด้วยวัสดุต่าง ๆ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานสร้างภาพกระเป๋าด้วยวัสดุต่าง ๆ เวย์ : กระเป๋าของแม่ใส่ทอง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานสร้างภาพกระเป๋าด้วยวัสดุต่าง ๆ มิรา : กระเป๋าของหนูเป็นกระเป๋าถือสีฟ้าค่ะ

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

กิจกรรมปั้นกระเป๋าโดยดูจากของจริง

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานการปั้นกระเป๋าโดยดูจากของจริง มีดี : กระเป๋าไว้ถือไปธนาคาร

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานการปั้นกระเป๋าโดยดูจากของจริง มิตตะ : กระเป๋าเอาไว้ใส่ทุกอย่างได้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

กิจกรรมพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม พิภู : พิภูกำลังจะหยิบกระเป๋าเป้

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม พาดา : กระเป๋าเดินทางรูปหน้าตุ๊กตา

 เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2

ผลงานพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม รัน : กระเป๋าสีฟ้าที่มีโบสามอันค่ะ