เรื่อง กระเป๋า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 2 , ปีการศึกษา 2567

ครูและเด็กสืบค้นกันต่อว่า กระเป๋าเข้ามาในประเทศไทยเมื่อไรโดย เด็ก ๆ ได้รับชมวิดีโอจาก YouTube เรื่อง “เงินถุงแดง” ในสมัยรัชกาลที่ ๓

เด็ก ๆ สนใจสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจาก Google โดยครูจัดเตรียมเอกสารไว้ให้

ญาญ่า แพรไหม พรีม มิตตะ และบดี นำกระเป๋าจากที่บ้านมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง

มีดีนำกระเป๋าเป้ มาเล่าถึงรูปทรงให้เพื่อน ๆ ฟัง และทดลองสะพายให้เพื่อนดู

ครูนำกระเป๋าประเภท/ชนิด ที่ทำด้วยวัสดุต่าง ๆ มาร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกับเด็ก

ครูและเด็กสรุปร่วมกันว่าจะแบ่งประเภท/ชนิด ของกระเป๋า ออกเป็น ๔ ประเภท/ชนิด ตามความหมายที่ได้สืบค้นมา ว่า “กระเป๋าคือของใช้ รูปร่างคล้ายถุง ทำด้วย หนัง ผ้า พลาสติก และวัสดุธรรมชาติ”

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาแยกประเภท/ชนิดของกระเป๋า ตามป้ายตามที่ครูวางไว้

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาแยกประเภท/ชนิดของกระเป๋า ตามป้ายตามที่ครูวางไว้

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “หนัง”

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “ผ้า”

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “พลาสติก”

เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม แล้วผลัดกันออกมาสำรวจกระเป๋า ประเภท/ชนิดที่ทำด้วย “วัสดุธรรมชาติ”

ครูพาเด็กออกไปสำรวจต้นไผ่ ที่นำมาทำกระเป๋าไม้ไผ่

เด็ก ๆ ผลัดกันออกไปจับ สัมผัส ลักษณะของต้นไผ่

พลูอาสาออกมาสรุป chart ประเภท/ชนิด ของกระเป๋า ให้เพื่อนและครูทราบอีกครั้ง

ครูนำกระเป๋า และถุงชนิดต่าง ๆ มาให้เด็กสำรวจ จับสัมผัส พูดคุยเปรียบเทียบ แล้วสามารถบอกสิ่งที่เหมือนและต่างกัน ระหว่าง กระเป๋า และ ถุง ได้

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาแยกระหว่าง “กระเป๋า” และ “ถุง”

ครูและเด็กสนทนากันถึงความเหมือน-ความต่างระหว่าง “กระเป๋า” และ “ถุง” ครูช่วยจดบันทึกสิ่งเด็กแสดงความคิดเห็น

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเขียน venn diagram เพื่อเปรียบเทียบ ความเหมือน-ความต่าง ระหว่าง กระเป๋า และ ถุง

มิตตะ และปุณณ์ อาสาออกมาสรุป venn diagram เปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง ระหว่างกระเป๋า และ ถุง ให้เพื่อน ๆ และครูทราบอีกครั้ง

เด็ก ๆ สนใจใช้ไม้บรรทัด สายวัด และตลับเมตร วัดขนาด ของกระเป๋าที่สนใจ แล้วจดบันทึกลงกระดาษ

โซอี้และบดีสนใจ ฝึกอ่านคำที่ประสม สระแอะ

เจียเต๋อสนใจดูรูปภาพ ฝึกอ่านสะกดคำ มาตราตัวสะกด แม่กบ แล้วนำคำมาวางได้ตรงกับภาพ

พลูกำลังสนใจเล่นเกมจับคู่ภาพ ฝึกอ่านตัวหนังสือแล้วนำมาวางในตรงกับจำนวนที่นับได้

Chart สรุป ประเภท/ชนิด ของกระเป๋า เด็ก ๆ แบ่งประเภท/ชนิด ของกระเป๋าตามความหมายที่ได้สืบค้นมา

ผลงานทำ venn diagram เปรียความเหมือน-ความต่าง ระหว่างกระเป๋า และ ถุง ที่เด็ก ๆ ทำร่วมกัน

กิจกรรมตัดปะรูปกระเป๋าจากนิตยสารแล้ววาดภาพต่อเติม

ผลงานตัดปะรูปกระเป๋าจากนิตยสารแล้ววาดภาพต่อเติม ญาญ่า : กระเป๋าของหนู ของแม่ ของพ่อ ของลิซ่า

ผลงานตัดปะรูปกระเป๋าจากนิตยสารแล้ววาดภาพต่อเติม

กิจกรรมวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิดกระเป๋า

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า พรีม : กระเป๋าหนังเป็นรูปร่างเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้า กระเป๋าผ้ามันนิ่ม ๆ กระเป๋าวัสดุธรรมชาติมันแข็ง ๆ กระเป๋าพลาสติกมันลื่น ๆ ค่ะ

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า บดี : กระเป๋าผ้ามีซิปรูดจะนิ่ม พลาสติกจะแข็ง

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า เรย์ : กระเป๋าผ้าจะนิ่มมีหลายแบบ กระเป๋าหนังจะนิ่ม

ผลงานวาดภาพการสำรวจ และแยกประเภท/ชนิกระเป๋า เจียเต๋อ : กระเป๋าผ้ามันจะนิ่ม และมีหลายแบบมันใส่ของได้เยอะ กระเป๋าหนังมันแข็ง กระเป๋าพลาสติกมันขรุขระ

กิจกรรมสร้างภาพกระเป๋าด้วยวัสดุต่าง ๆ

ผลงานสร้างภาพกระเป๋าด้วยวัสดุต่าง ๆ เวย์ : กระเป๋าของแม่ใส่ทอง

ผลงานสร้างภาพกระเป๋าด้วยวัสดุต่าง ๆ มิรา : กระเป๋าของหนูเป็นกระเป๋าถือสีฟ้าค่ะ

กิจกรรมปั้นกระเป๋าโดยดูจากของจริง

ผลงานการปั้นกระเป๋าโดยดูจากของจริง มีดี : กระเป๋าไว้ถือไปธนาคาร

ผลงานการปั้นกระเป๋าโดยดูจากของจริง มิตตะ : กระเป๋าเอาไว้ใส่ทุกอย่างได้

กิจกรรมพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม

ผลงานพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม พิภู : พิภูกำลังจะหยิบกระเป๋าเป้

ผลงานพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม พาดา : กระเป๋าเดินทางรูปหน้าตุ๊กตา

ผลงานพิมพ์ภาพด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้ววาดภาพต่อเติม รัน : กระเป๋าสีฟ้าที่มีโบสามอันค่ะ