เรื่อง หมา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 2 , ปีการศึกษา 2566
สืบค้น สำรวจ สังเกตลักษณะของหมาจากคอมพิวเตอร์
เด็ก ๆ สังเกตหมาจำลองที่ใส่แบตเตอรี่ สังเกตการเคลื่อนไหว การเดิน
เด็ก ๆ ได้สำรวจ สังเกตลักษณะของหมาจากหนังสือ
เด็ก ๆ ได้สำรวจ สังเกต จับสัมผัสหมาจำลอง สังเกตรายละเอียดลักษณะ สี ขา ลายของหมา
ร่วมกันวาดภาพหมา
ช่วยกันตกแต่งและระบายสีหมา
ร่วมเขียนชื่อส่วนต่าง ๆ นำมาติดปะให้ตรงกับอวัยวะ
ร่วมสรุปส่วนต่าง ๆ ของหมามีอะไรบ้าง เรียกส่วน ต่าง ๆ เหล่านั้นว่าอย่างไร
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการมองเห็นของหมา
เจย์นำตุ๊กตาหมาและหนังสือนิทานมา ส่วนเลล่านำตุ๊กตาและของเล่นของหมามาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง
ชาญนำอุปกรณ์เกี่ยวกับหมามาเล่าให้เพื่อนฟัง เช่น ชามข้าวหมา กระดูกหมา อาหารหมา เป็นต้น
เจย์และเลล่านำหนังสือนิทาน ตุ๊กตาหมาและของเล่นของหมามาให้เพื่อนสำรวจ
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสีขนของหมาจากคอมพิวเตอร์
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสีขนของหมาจากหนังสือ แผ่นภาพ
เด็ก ๆ วาดภาพสีขนหมา
ร่วมวาดภาพและพิมพ์ภาพหมามาตัด ติดบนกระดาษและเขียนชื่อสีขนหมากำกับพร้อมฝึกอ่าน
นำเสนอผลงานการสืบค้นเกี่ยวกับสีของขนหมา
สำรวจ สังเกต ลักษณะรูปร่าง เปรียบเทียบความเหมือน-ความต่างกันของหมากับแมว
เด็ก ๆ ร่วมกันบันทึกเป็น Venn Diagram เปรียบเทียบความเหมือนความต่างของหมากับแมว
อัลมอนด์และวายุสรุปจากการทำ Venn Diagram เปรียบเทียบความเหมือนความต่างของหมากับแมว
ร่วมสำรวจอวัยวะภายในของหมาจากภาพและโมเดล
ร่วมระบายสีเพื่อตกแต่งป้าย Project Approach
คุณครูตุ่มได้นำหมาที่เลี้ยงมาให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ สังเกตจับสัมผัสเปรียบเทียบหมาของจริงกับหมาจำลอง
ทดลองปล่อยให้เดิน สังเกตการเดิน การวิ่งของหมา
ได้จับสัมผัส ลูบคลำบอกความรู้สึกอย่างใกล้ชิด
เด็ก ๆ สำรวจกระเป๋า ชามข้าวและกรงใส่หมา
เลล่าทดลองอุ้มหมา
สนุกกับเกมจับคู่ภาพเหมือนที่มีจำนวน3 ชิ้น/ภาพ
สนุกสนานกับเกมภาพตัดต่อหมา
ฝึกนับจำนวนขาหมา 1 ตัว กับ หมา 2 ตัว .... รวมมีกี่ขา
เด็ก ๆสนใจอ่านหนังสือนิทานที่เกี่ยวกับหมา
ร่วมกันจัดทำweb คำที่ใช้สระ อา เหมือนคำว่า “หมา”
เด็ก ๆ กำลังวาดภาพจากการสังเกต “หมา”
เจย์ :หมาตัวเล็กสีดำกับขาว มีขนยาว มัดผมจุก บางตัวขายาว บางตัวขาสั้น มีตัวเล็กตัวใหญ่
ปริญญ์ : ตัวมีขนนุ่ม ๆ สีส้มออกน้ำตาล มี 4 ขา เท้าหน้ามี นิ้ว เท้าหลังมี 4 นิ้ว มีหางยาว หูตั้งแหลม ๆ
เอมมี่ : หมามี 4 ขา มันวิ่งเร็ว มีสีน้ำตาลอ่อน เหมือนสีส้ม มีขนนิ่ม บางตัวมีขนสั้น บางตัวมีขนยาว
เด็ก ๆ กำลังวาดภาพส่วนต่าง ๆ ของ “หมา”
ภูมิใจ : หมามีอุ้งเท้า เท้าหน้ามี 5 นิ้ว เท้าหลังมี 4 นิ้ว หมามีหูเอาไว้ฟังคนพูด มีตาเอาไว้ดู
ขิม : หมามีตาเอาไว้ดู มีจมูกดมกลิ่น มีหน้าอก มีขาหลังเอาไว้วิ่ง นิ้วข้างหน้า 5 นิ้ว ข้างหลัง 4 นิ้ว
เจด : หมามีฟันแหลมเอาไว้กัดอาหาร เห่าเสียงดัง มีขนสีส้ม มีเล็บแหลมและยาว มีจมูกเอาไว้ดมกลิ่น
เด็ก ๆ กำลังปั้นดินน้ำมันจากการสังเกต “หมา”
ซาร่า : ส่วนต่าง ๆ ของหมา มีตา หู มีหัวใจอยู่ในร่างกาย
เลล่า : หมามีบ้านมีที่นอนบนบ้าน หมาชื่อคุกกี้
ใบไม้ : หมากำลังกินข้าว
ภูมิใจกับวายุกำลังวาดภาพสีน้ำจากการสังเกต “หมา”
ผลงานวาดภาพสีน้ำจากการสังเกต “หมา” ของ วายุกับภูมิใจ
ผลงานวาดภาพสีน้ำจากการสังเกต “หมา” ของ เลล่ากับตั่งตั๋ง
ผลงานวาดภาพสีน้ำจากการสังเกต “หมา” ของ มารีนกับขิม
ผลงานวาดภาพสีน้ำจากการสังเกต “หมา” ของเจกกับอัลมอนด์
มารีนกำลังประดิษฐ์เศษวัสดุจากการสังเกต “หมา”
ผลงานประดิษฐ์เศษวัสดุจากการสังเกต “หมา” มารีน : หมามีขนสีน้ำตาล มันน่ารัก มีขาสั้น ๆ น่ารัก
ตั่งตั๋งกำลังประดิษฐ์เศษวัสดุจากการสังเกต “หมา”
ผลงานประดิษฐ์เศษวัสดุจากการสังเกต “หมา” ตั่งตั๋ง : หมาสีดำมี 4 ขา กำลังเดินไปเที่ยว
ผลงานกำลังประดิษฐ์เศษวัสดุจากการสังเกต “หมา” ภูมิใจ : หมามีหูพับ ตัวเล็ก ขาสั้น
ผลงานการคิดหาคำที่มี หม เหมือนกับคำว่า “หมา” ของมารีน เจด ตั่งตั๋ง และเอมมี่
ผลงานการคิดหาคำที่มี หม เหมือนกับคำว่า “หมา” ของวายุ พัตเตอร์ เจย์ และภูมิใจ