เรื่องม้า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 4
ชั้นอนุบาล 3 / 2 , ปีการศึกษา 2565
ร่วมสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอาหารของม้าจากคอมพิวเตอร์
สำรวจอาหารของม้า
สืบค้นเพิ่มเติมม้ากินอะไรได้อีกบ้างนอกจากหญ้า
สำรวจแผ่นภาพพืช ผัก ผลไม้ที่ม้าสามารถกินได้เหมือนกับเด็กๆ
ตัดภาพอาหารที่ม้ากินได้ก่อนนำไปติดบนชาร์ดอาหารของม้า
เด็กร่วมนำภาพอาหารที่ม้าสามารถกินได้มาติดบนชาร์ดและเขียนชื่อกำกับ
ปัญญ์ช่วยตกแต่งชาร์ดอาหารม้าให้สวยมากขึ้น
เด็กสำรวจแผ่นชาร์ตอีกครั้งและช่วยกันสรุปอาหารที่ม้าสามารถกินได้
เด็กๆสนุกสนานกับการเล่นเคลื่อนไหวร่างกายทำท่าทางของม้า
เด็กร่วมสืบค้นที่อยู่ของม้าจากหนังสือ
ร่วมสืบค้นที่อยู่ของม้าจากหนังสือ
เด็กๆดูคลิปวีดีโอการออกลูกของม้า
เด็กๆสืบค้นม้ามีประโยชน์ ทำอะไรได้บ้าง ม้าวิ่งกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง
ม้าสามารถช่วยขนของที่ยานพาหนะเข้าไปไม่ถึง
สำรวจประโยชน์ของม้าจากแผ่นภาพ
ม้าช่วยในการรบ การทำสงครามสมัยโบราณ
เด็กๆได้ทดลองชั่งน้ำหนักอาหารม้า
เด็กๆได้ทดลองชั่งน้ำหนักของหญ้า
ครูอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของม้า
ข้าวหอมนำวีดีโอที่ไปขี่ม้ามาให้เพื่อนๆดู
เด็กๆเรียนรู้เลขโจทย์ปัญหาและการเขียนประโยคสัญลักษณ์
เด็กออกแบบภาพตัดต่อด้วยตนเอง
คิดออกแบบจำนวนชิ้นของภาพตัดต่อ
เด็กๆได้เล่นภาพตัดต่อที่ประดิษฐ์กันเอง
เด็กๆเล่นภาพตัดต่อม้า
สำรวจฟางและทำท่าทางเหมือนม้ากินหญ้า
เด็กๆช่วยกันออกแบบตารางการเล่นเกม Bee-Bot
ฝึกคิดวางแผนการเดินทางไปถึงจุดหมายที่วางไว้ไปได้อย่างไรได้บ้าง โดยโปรแกรมให้ Bee-Bot เดินทางไปตามที่ตนคิด
วิทยากรให้ความรู้เรื่อง ม้า ตั้งแต่เริ่มเรียนรู้ม้าคืออะไร
และแยกประเภทของม้า ม้าเลือดร้อน ม้าเลือดเย็นและม้าเลือดอุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
เด็กได้มีโอกาสถามและตอบคำถามกับวิทยากร
เด็กได้รับความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของม้า ความเป็นอยู่ การกิน การนอน การออกลูก
เด็กๆได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคำว่า คาวบอยคืออะไร
วิทยากรนำอาหารม้ามาให้เด็กผลัดกันสำรวจ สัมผัสและดมกลิ่น
เด็กๆได้รู้จักอุปกรณ์เกี่ยวกับม้าอีกชนิดคือ บังเหียนม้า
เด็กได้สอบถามถึงอานม้ากับวิทยากร
เด็กได้สำรวจอานม้าอย่างใกล้ชิด
ทดลองนั่งบนอานม้า คล้ายกับนั่งบนหลังม้า และทดลองโยกไปมากันอย่างสนุกสนาน
ทดลองสมมตินั่งบนหลังม้าและมีเพื่อนคอยจูงม้าให้
สกายขอสมมติทดลองขี่ม้าครับ
สำรวจอาหารม้ามีหญ้าแพงโกล่า อาหารเม็ดและหญ้าอัลฟาฟ่าอัดเม็ด
เด็กๆสำรวจอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับม้าและการขี่ม้า เช่น แปรงปัดขน รองเท้าขี่ม้า เป็นต้น
เด็กร่วมมอบของที่ระลึกให้กับวิทยากร