เรื่องม้า ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 1
ชั้นอนุบาล 3 / 2 , ปีการศึกษา 2565
เด็กๆร่วมกันสืบค้นความหมาย “ม้าคืออะไร”จากหนังสือพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔
เด็กๆร่วมกันสืบค้นความหมาย “ม้าคืออะไร”จาก Internet
ร่วมกันสืบค้นความหมาย “ม้าคืออะไร”จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน
ข้าวหอมบันทึกความหมาย “ม้าคืออะไร”จากหนังสือพจนานุกรมและมีคอยช่วยบอกข้อมูล
ผลัดกันออกมาเล่าบอกความหมาย “ม้าคืออะไร”ตามความคิดของตน
เด็กได้สำรวจม้าจำลอง ภาพม้า สังเกต รูปร่าง ลักษณะ
สังเกตภาพม้าจากคอมพิวเตอร์
ครูเปิดYouTube ให้เด็กๆสังเกตม้าและการเคลื่อนไหวของม้า
เด็กได้สำรวจม้าจำลอง สังเกต รูปร่าง ลักษณะ
ครูนำหนังสือ “สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนเรื่อง ม้า” มาแนะนำ
สืบค้นเรื่อง ม้า จับสัมผัสแผงคอม้า บอกความรู้สึกจากหนังสือเกี่ยวกับม้า
แบ่งกลุ่มสืบค้นความหมายม้าคืออะไร
แบ่งกลุ่มสืบค้นความเป็นมาของม้า
สืบค้นความเป็นมาของม้า นำข้อมูลมาเขียนบันทึกติดภาพ วาดภาพประกอบ
อภิปรายกลุ่มร่วมกันเกี่ยวกับม้ามาจากไหน
สืบค้นและนำมาอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับม้าคืออะไร
ผลงานการสืบค้นความหมายของม้า ม้าคืออะไรของปราชญ์ ฮารุ ปั้น ต้นข้าวและปัญญ์
ผลงานการสืบค้นความหมายของม้า ม้าคืออะไรของมี ทีม อะคิ ตินและเก้า
ผลงานการสืบค้นม้ามาจากไหนของสิริน ข้าวหอม ติณณ์ ทาร์เก็ต และภูผา
ผลงานการสืบค้นม้ามาจากไหนของอองจ์ นาญ่า สกาย คินและปุณณะ
ทาร์เก็ตนำม้าจำลองมาให้เพื่อนดูและเล่าให้เพื่อนๆฟัง
ปั้นเล่นบล็อกตัวต่อรูปม้า
เด็กช่วยกันคิดหาคำที่มีพยัญชนะต้นเหมือนคำว่า ม.ม้า
หลังจากทำWeb คำที่มีพยัญชนะต้นเหมือนคำว่า ม.ม้า นำมาระบายสี ตกแต่งให้สวยงาม
ฝึกเขียนประโยคประสบการณ์เดิมของตนเพื่อนำไปติดบนชาร์ต”เล่าเรื่องจากประสบการณ์เดิม”
เด็กๆสนุกกับเกมลากเส้นพาม้าหาทางออกไปคอกม้า
เด็กๆ กำลังวาดภาพ“ม้า”ดูจากของจำลองด้วยสีไม้ สีเทียน สีเมจิก
ทีม :เป็นม้าใหญ่ สีน้ำตาล ตัวสูงกว่าคน มีขา 4 ขา มันกินหญ้าและกินแคร์รอตด้วย
ปุณณะ :ม้ามีขา 4 ขามีสีน้ำตาล เป็นม้าแคระ ตัวมันเล็ก มันกินหญ้าอยู่ แล้วเดินไปที่คอกก็อึออกมา
อะคิ:ม้าอยู่ในคอกเพราะมีคนเล่นอยู่แล้วคนก็พาม้าออกมาขี่ม้ามี 3 สี มีสีน้ำตาล สีดำ สีขาว
เด็กๆ กำลังวาดภาพสีน้ำดูจากของจำลอง”ม้า”
ผลงานวาดภาพ“ม้า”ดูจากของจำลองด้วยสีน้ำของฮารุ
ผลงานวาดภาพ“ม้า”ดูจากของจำลองด้วยสีน้ำของข้าวหอม
ผลงานวาดภาพ“ม้า”ดูจากของจำลองด้วยสีน้ำของอองจ์
ผลงานวาดภาพ“ม้า”ดูจากของจำลองด้วยสีน้ำของปั้น
เด็กๆ กำลังปั้นดินกระดาษดูจากของจำลอง”ม้า”
สกาย :มีม้ากินแคร์รอต ตัวเป็นสีน้ำตาล มี 4 ขา มี 1 หางเป็นพู่
ปัญญ์ :ม้ายืนอยู่บนหญ้าใต้ต้นไม้ มันกำลังกินหญ้าแห้ง
นาญ่า :ม้ากำลังกินแคร์รอต ม้ากำลังเดินอยู่บนหญ้า มันมี 4 ขามีหางเป็นพู่สีดำ
ภูผา :ม้าเป็นสัตว์บก มันวิ่งได้เร็วให้คนขี่
ตินติน :ม้าสีดำกำลังหาอาหารอยู่ มันชอบกินหญ้า
ติน:ม้าสีดำมี 4 ขา มีแผงคอ มีหางเป็นพู่ กินหญ้ากับ แคร์รอต
เด็กๆ กำลังติดปะเศษวัสดุดูจากของจำลอง”ม้า”
ปราชญ์ :ม้ากำลังเดินกลับคอก คอกมันมีสีน้ำตาล
สิริน :ม้ากำลังกินหญ้าอยู่ มันตัวสีน้ำตาล มันเดินอยู่บนพื้นหญ้า เจ้าของเอาหญ้าสดมาให้กิน
ต้นข้าวกำลังประดิษฐ์เศษวัสดุดูจากของจริง”ม้า”
ต้นข้าว :ม้าเป็นสัตว์บก ตัวสีน้ำตาล มีขายาว มี 4 ขา มีหางยาวมันกินหญ้า
ทาร์เก็ตกำลังประดิษฐ์เศษวัสดุดูจากของจริง”ม้า”
ทาร์เก็ต :ม้าแคระ ตัวเล็กสีน้ำตาล
มีกำลังประดิษฐ์เศษวัสดุดูจากของจริง”ม้า”
มี :ม้าตัวสูงมาก มีขายาว มีหางกับแผงคอ
ผลงานการคิดหาคำที่มีสระอา เหมือนคำว่า ม้าของต้นข้าว ภูผา คินและปุณณะ
ผลงานการคิดหาคำที่มีพยัญชนะต้นเหมือนคำว่า h.horseของปัญญ์ ข้าวหอม เก้าและอะคิ