เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 4
ชั้นอนุบาล 3 / 1 , ปีการศึกษา 2565
กิจกรรมสำรวจประเภทของนาฬิกา
หลังจากที่สำรวจประเภทของนาฬิกาแล้วเด็กๆผลัดกันออกมาแยกประเภทของนาฬิกาโดยเลือกนาฬิกาที่ตนเองสนใจนำมาวางให้ตรงป้ายชื่อแต่ละประเภทให้ถูกต้อง
หลังจากแยกประเภทของนาฬิกาเสร็จเด็กๆได้ช่วยกันนับจำนวนของนาฬิกาแต่ละประเภท และเขียนจำนวนแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน
แบ่งกลุ่มผลัดกันออกมาสำรวจนาฬิกาตั้งโต๊ะแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน
แบ่งกลุ่มผลัดกันออกมาสำรวจนาฬิกาจับเวลาแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน
แบ่งกลุ่มผลัดกันออกมาสำรวจนาฬิกาปลุกแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน
ฌารีณและจีด้าสนใจสำรวจนาฬิกาข้อมือเพิ่มเติมแล้วเปรียบเทียบกันว่าแต่ละเรือนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เจด้าสนใจสำรวจตัวเลขบนหน้าปัดของนาฬิกาพกเพิ่มเติม
แบ่งกลุ่มผลัดกันออกมาสำรวจลักษณะของตัวเรือนและตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกาแขวนผนังแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน
เด็กร่วมกันบันทึก Venn Diagram เปรียบเทียบความเหมือน-ความต่างของ “นาฬิกาข้อมือ” และ “นาฬิกาปลุก”
มิริน เคน ภูพิงค์ และเจด้า อาสาออกมาเล่าสรุป Venn Diagram เปรียบเทียบความเหมือน-ความต่างของ “นาฬิกาข้อมือ” และ “นาฬิกาปลุก
กิจกรรมภาษาอังกฤษกับ Teacher Steve
เด็กๆสนใจที่จะจำลองหอนาฬิกาแห่งแรกของไทย จึงมีการพูดคุย วางแผนและช่วยกันออกแบบโดยการวาดภาพบนกระดาษแผ่นใหญ่ก่อนการจำลอง
หลังจากวาดภาพและออกแบบเสร็จเด็กๆได้พูดคุยและตกลงกันว่าจะเลือกใช้ใช้กล่องแบบไหนเพื่อนต่อเป็นหอนาฬิกาบ้าง
หลังจากที่พูดคุยและตกลงกันเสร็จเด็กๆได้นำกล่องลังมาวางตามที่คิดแล้วใช้อุปกรณ์ในการยึดติด
แบ่งกลุ่มช่วยกันระบายสีตัวฐานของหอนาฬิกาจำลอง
จีด้าและมิรินช่วยกันวาดออกแบบและระบายสีหลังคาของหอนาฬิกา
ริสาเขียนตัวเลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกา
เด็กๆใช้ดินสอเจาะรูบนหน้าปัดนาฬิกาเพื่อเตรียมประกอบเครื่อง
เริ่มประกอบตัวเครื่องโดยใส่แหวนรอง ใส่เข็มชั่วโมง ใส่เข็มนาที ใส่เข็มวินาที แล้วกดให้แน่น
นำถ่านมาใส่โดยสังเกตขั้วบวกและขั้วลบให้ตรงกัน
นิวเยียร์และเนต้าช่วยกันหมุนตั้งเวลาให้ตรงโดยสังเกตจากนาฬิกาในห้องเรียน
ฌารีณและขุนนำนาฬิกาที่ตั้งเวลาเสร็จแล้วมายึดติดบนหอนาฬิกาจำลองทั้ง4ด้าน
ผลงานการออกแบบ และจำลอง หอนาฬิกาแห่งแรกของไทย อยู่ที่พระที่นั่งภูวดลทัศไนย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะผู้นำ-ผู้ตาม
เด็กๆไปเดินสำรวจนาฬิการอบๆบริเวณโรงเรียนแล้วพบเจออยู่ที่หน้าห้อง อ.1/3
เด็กๆไปเดินสำรวจนาฬิการอบๆบริเวณโรงเรียนแล้วพบเจออยู่ที่หน้าห้องธุรการแล้วพูดคุยกันว่าบนหน้าปัดนาฬิกาใช้สัญลักษณ์เป็นรูปนกแทนตัวเลข