https://kukai.ac.th/project-approach.php?event=project_approach_2565/C3_1/Clock-2.3

เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3


ชั้นอนุบาล 3 / 1 , ปีการศึกษา 2565

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆสนใจแต่งประโยคเกี่ยวกับ “นาฬิกา”

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กผลัดกันออกมาเล่า ใบสืบค้นเรื่อง นอกจากนาฬิกาแล้วสามารถดูเวลาได้จากที่ไหนบ้าง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

ช่วยกันยกเสาโอเบลิสก์ (จำลอง) ไปวางกลางแดดเพื่อทดลองดูเวลา

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

หลังจากตั้งเสาโอเบลิสก์ (จำลอง) ไว้กลางแดด เด็กๆสังเกตเงาของเสาว่าสามารถดูเวลาได้จริงหรือไม่ แล้วพูดคุยเปรียบกับการสังเกตเงาของตนเอง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เจด้าและฌารีณอาสานำเชือกออกมาวัดความยาวของเสาโอเบลิสก์(จำลอง)

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กสนใจนำสายวัดมาวัดความยาวของเชือกที่วัดได้จากเงาของเสโอเบลิสก์(จำลอง) แล้วจดบันทึกตัวเลขที่ได้คือ134 เซนติเมตร

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

หลังจากการทดลองดูเวลาด้วยเสาโอเบลิสก์(จำลอง)ในครั้งแรกเด็กๆมีความคิดว่าหากนำตัวเลขมาวางรอบๆเสาจะสามารถดูเวลาได้ชัดเจนขึ้น จึงได้กลับมาทำการทดลองอีกครั้งพร้อมกับวางตัวเลขและเปรียบเทียบกับนาฬิกาของจริง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

จอร์แดน จีด้า และภูพิงค์สนใจสังเกตตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกาแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆเรียนรู้ส่วนประกอบของนาฬิกา จากนาฬิกาของจริง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

สนใจแบ่งกลุ่มวาดภาพส่วนประกอบของนาฬิกา

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

กลุ่มของฌารีณ เนต้า เก้า และภูพิงค์ ออกมาเล่าเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาให้เพื่อนๆฟัง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเด็กๆเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ ช้า-เร็ว เลียนแบบการเดินของเข็มนาฬิกา

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กผลัดกันออกมาแสดงบทบาทสมมติเป็นเข็มนาฬิกาแล้วให้เพื่อนๆบอกเวลาให้ถูกต้อง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

สืบค้นและสังเกตส่วนประกอบของนาฬิกาจากหนังสือ และแผ่นภาพ

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

วิทยากร ช่างวิว ช่างไก่ และช่างนุ มาให้ความรู้เด็กๆเรื่อง “ส่วนประกอบของนาฬิกา”

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

จอร์แดนสงสัยและซักถามช่างเกี่ยวกับการทำงานของ “ชุดจักรวินาที”

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆทุกคนได้ลงมือแกะตัวเครื่องของนาฬิกาด้วยตนเองตามคำแนะนำของช่าง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆแบ่งกลุ่มผลัดกันออกไปสำรวจ สังเกต ส่วนประกอบของนาฬิกาโบราณ และทดลองฟังเสียงเพลง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆเตรียมภาพวาดเพื่อนำมาใช้ทำเป็นหน้าปัดหน้าฬิกาของตนเอง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

ช่างช่วยนำหน้าปัดนาฬิกามาติดบนตัวเรือนเพื่อให้เด็กๆได้ประกอบนาฬิกาด้วยตนเอง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆลงมือประกอบตัวเครื่อง ชุดจักรชั่วโมง ชุดจักรนาที และชุดจักรวินาที โดยมีช่างคอยให้คำแนะนำ

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

หลังจากประกอบเสร็จช่างได้สอนวิธีการตั้งเวลาโดยให้เด็กๆหมุนปรับเวลาด้วยตนเอง

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

ตัวแทนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มอบของที่ระลึกและการ์ดขอบคุณให้วิทยากร

 เรื่องนาฬิกา ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 3

เด็กๆร่วมถ่ายภาพกับวิทยากร