Rose, Stage 2 Week 4
Class K3B Project Approach 2021
เด็กๆเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องและหยุดจับกลุ่มตามพันธุ์เดียวกัน สีเดียวกัน
กลุ่มนี้จับกลุ่มสีเดียวกัน
เด็กๆสำรวจอุปกรณ์ในการปลูกต้นไม้ ดอกไม้
ตินตินนำดินสำหรับปลูกกุหลาบมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
เด็กๆได้ทดลองปลูกกุหลาบ โดยย้ายจากถุงดำใส่กระถางและเติมดิน
กลุ่มนี้ปลูกกุหลาบพันธุ์เลื้อยและเติมดินให้เต็มกระถาง
และเด็กคิดวิธีทำหลักหรือเสาให้กุหลาบพันธุ์เลื้อย
นำเสามาปักใส่ในกระถางให้กุหลาบพันธุ์เลื้อยได้เกาะ
แพรดาวนำกุหลาบหินมาเล่าให้เพื่อนๆฟังและให้สำรวจ
เด็กร่วมสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการขยายพันธุ์ของกุหลาบมีวิธีใดบ้าง
แบ่งกลุ่มสืบค้นจากหนังสือ คอมพิวเตอร์ นำมาบันทึกและวาดภาพประกอบ
กลุ่มนี้สืบค้นการขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำ
เด็กนำข้อมูลสืบค้นมาอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน
เด็กๆได้ดูคลิปวีดีโอการขยายพันธุ์กุหลาบด้วยวิธีติดตา
เด็กร่วมสืบค้นโรคและแมลงศัตรูของดอกกุหลาบจากคอมพิวเตอร์
เด็กร่วมสืบค้นจากหนังสือและวาดภาพ
เด็กสืบค้นโรคและแมลงศัตรูของกุหลาบและวาดภาพแล้วตัดภาพนำไปติดบนชาร์ต
เด็กๆได้ช่วยกันรดน้ำดูแลต้นดอกกุหลาบ
เด็กๆชอบเล่นเกม Memory gram
เด็กเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ การเจริญเติบโตของพืช
สำรวจกลีบดอกกุหลาบของจริงและของจำลอง
นำดอกกุหลาบมานับจำนวนและเขียนจำนวนที่นับได้เปรียบเทียบกัน
นำกลีบกุหลาบมาทดลองตากแห้งก่อนนำไปใช้ประดิษฐ์ผลงานตามจินจนาการ
เด็กๆได้สำรวจต้นกุหลาบก่อนนำไปปลูก
เด็กๆได้สำรวจ สัมผัส ต้นกุหลาบ ดอกกุหลาบ
วิทยากรคุณพัชชญาดา บุญโทแสง มาให้ความรู้เกี่ยวกับกุหลาบ มีวิธีปลูก ดูแลและขยายพันธุ์ด้วยวิธีต่างๆ
เด็กสำรวจกุหลาบอีกสายพันธุ์ที่ดอกไม่มีกลีบซ้อนกัน
เด็กๆได้เรียนรู้การผสมดินสำหรับปลูกว่ามีส่วนผสมอะไรบ้างจากวิทยากร
เด็กๆได้จับสัมผัสส่วนผสมต่างๆบอกความรู้สึก
วิทยากรบอกขั้นตอนให้เด็กมีส่วนร่วมผสมส่วนต่างๆลงในกระบะและผสมให้เข้ากันทำเป็นดินปลูกกุหลาบ
เด็กๆได้ทดลองปลูกุหลาบในกระถางคนละ 1 ต้น
ผลงานการปลูกกุหลาบของเด็กๆ
เด็กๆได้มาสำรวจต้นกุหลาบต่างๆและกุหลาบที่เด็กๆปลูก
ผลงานวาดภาพอุปกรณ์การปลูกกุหลาบ ชิริว : อุปกรณ์ปลูกกุหลาบมีดินจะทำให้ต้นอยู่ได้ ปุ๋ย กระถาง ถุงมือ ที่ตักดิน บัวรดน้ำ
ผลงานวาดภาพอุปกรณ์การปลูกกุหลาบ ธิชา : อุปกรณ์มี บัวรดน้ำ ดิน กระถาง ถุงมือ ที่ขุดดิน ส้อมพรวนดินและ ต้นกุกหลาบเวลาปลูกต้องใส่ถุงมือก่อนแล้วถึงจะปลูกได้
ผลงานการพิมพ์ภาพด้วยกระดาษลัง แพรดาว: ที่บ้านหนูมีดอกกุหลาบเยอะ กุหลาบต้องโดนแสง สีชมพูคือดอกกุหลาบ ดอกสีส้มคือดอกทานตะวัน
ผลงานการพิมพ์ภาพด้วยกระดาษลัง พั้นช์: มีต้นดอกกุหลาบอยู่ในสวนมีกุหลาบมากมายและมีคนปลูกเขาชอบปลูกดอกกุหลาบ เขาชอบรดน้ำด้วยบัวรดน้ำ
ผลงานวาดภาพวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องการปลูกกุหลาบ ลลินดา:มีวิทยากรมาสอนปลูกกุหลาบสอนว่าต้องใส่ปุ๋ยให้กุหลาบ รดน้ำแบบฝอยๆ วันละ 2 ครั้งและ หนูก็ได้ปลูกกุหลาบแล้วหนูได้เห็นกุหลาบพันธุ์ญี่ปุ่นชื่อว่า พันธุ์นิวซ่า
ผลงานวาดภาพวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องการปลูกกุหลาบ สกาย: ได้ปลูกดอกกุหลาบ ได้ผสมดิน ในดินมีปุ๋ยคอก มีขี้ไส้เดือน ขี้วัว ขี้นกกระทา ขุยมะพร้าว แกลบ
แต่งประโยคแล้ววาดภาพประกอบ ตินติน: ดอกกุหลาบเรนโบว์มีหลายสี กุหลาบสีส้มมีดอกใหญ่ กุหลาบมีใบ มีหนาม กุหลาบสีม่วงคือรักแรก มีกุหลาบอยู่บนหัวการ์ตูน กุหลาบสีขาวรักบริสุทธิ์
แต่งประโยคแล้ววาดภาพประกอบ อาโป : อาโปไปดูกุหลาบที่สวน อาโปกำลังจับดอกกุหลาบ ฉันเห็นนกมาจิกกุหลาบ คนกำลังดมดอกกุหลาบ คุณพ่อไปที่สวนกุหลาบ ต้นคริสต์มาสสูงกว่าต้นกุหลาบ
เมฆกำลังปั้นเกี่ยวกับอุปกรณ์การปลูกกุหลาบ
ผลงานการปั้นเกี่ยวกับอุปกรณ์การปลูกกุหลาบ เมฆ: อุปกรณ์ปลูกกุหลาบมี กระถาง พลั่ว
เอสกำลังประดิษฐ์เกี่ยวกับกุหลาบที่ชอบ
ผลงานประดิษฐ์เกี่ยวกับกุหลาบที่ชอบ เอส: กุหลาบพันธุ์เลื้อย ดอกสีส้มมันเลื้อยขึ้นผนังบ้าน
สร้างภาพจากส่วนประกอบกุหลาบวาดภาพต่อเติมของ ธัชและเป๋า
สร้างภาพจากส่วนประกอบกุหลาบวาดภาพต่อเติมโคนี่และไซซี
ผลงานการคิดหาคำเกี่ยวกับแมลงศัตรูกุหลาบของ แพรดาว ลลินดา ธิชา และชิริว
ผลงานการสืบค้นกาขยายพันธุ์กุหลาบ ติดตาของลลินดา ธิชาและเมฆ
ผลงานการสืบค้นกาขยายพันธุ์กุหลาบ ตอนกิ่งของอาโป เป๋า ชิริวและแพรดาว
ผลงานการสืบค้นกาขยายพันธุ์กุหลาบ เมล็ดของตินติน สกายและธัช
ผลงานการสืบค้นกาขยายพันธุ์กุหลาบ ปักชำของพั้นช์ เอสและโคนี่