เรื่องน้ำผึ้ง ระยะที่ 2 สัปดาห์ที่ 2
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 , ปีการศึกษา2562
เด็กๆได้สำรวจ น้ำผึ้ง รังผึ้งรวมถึงตัวผึ้ง บอกลักษณะของสิ่งที่สังเกต
เด็กๆได้สังเกตรังผึ้งที่มีตัวอ่อนและน้ำหวานอยู่ในรัง โดยใช้แว่นขยายส่องอย่างใกล้ชิด
ทดลองใช้มือจับสัมผัส บอกความรู้สึก
ถ่ายรูปกับรังผึ้งกันครับ
นำน้ำผึ้งมาทดลองส่องด้วยตาเปล่า บอกลักษณะของน้ำผึ้งที่ใสและโปร่งแสง
และทดลองใช้แสงจากโปรเจกเตอร์ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
ร่วมสืบค้นลักษณะของน้ำผึ้งและทำไมน้ำผึ้งถึงมีรสชาติหวานมาเล่าแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
สืบค้นข้อมูลจากหนังสือเพิ่มเติมเกี่ยวกับพืชที่ให้น้ำหวานจากดอกไม้ชนิดต่างๆ
สืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับพืชที่ให้น้ำหวานจากดอกไม้ชนิดต่างๆจากคอมพิวเตอร์
พิมพ์ข้อมูลออกมาตัดติดปะ
เขียนบันทึกชื่อพืชที่ให้น้ำหวานจากดอกไม้ชนิดต่างๆ
เด็กๆนำน้ำผึ้งมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
เปตองนำน้ำผึ้งคุณภาพดีที่มีรังผึ้งอยู่ด้วยและน้ำผึ้งที่ไม่ค่อยมีคุณภาพเป็นน้ำผึ้งปลอมที่มีลักษณะคล้ายๆกันมาให้เพื่อนๆดู
ตาลนำน้ำผึ้งมาให้เพื่อนๆจับสัมผัสและชิมบอกรสชาติ
เด็กๆนำน้ำผึ้ง หนังสือเกี่ยวกับผึ้ง น้ำผึ้งมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
เนตั้นนำรังผึ้งมาให้เพื่อนๆดู สังเกตขนาดของรังและทดลองชิมรสของน้ำผึ้ง
สำรวจลักษณะ สังเกต ชิมรสเปรียบเทียบความเหมือน-ความต่างกันของน้ำผึ้งและน้ำเก๊กฮวย
เด็กๆร่วมกันบันทึกเป็น Venn Diagram เปรียบเทียบความเหมือนความต่างของน้ำผึ้งและน้ำเก๊กฮวย
เด็กๆฝึกเขียนคำที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า น้ำ..เหมือนคำว่าน้ำผึ้งประกอบภาพ
ร่วมเล่นเกม Memory Game
ครูอธิบายวิธีการเล่น Bee-Bot
เด็กทดลองเล่น Bee-Bot ได้ฝึกทักษะการคิดวางแผน การแก้ไขปัญหา ในการป้อนคำสั่งให้ Bee-Bot เดินไปตามที่เด็กๆกำหนด
เด็กๆได้วาดภาพจากการสังเกตรังผึ้งของจริง โดยใช้สีเทียน สีไม้ สีเมจิก
ผลงานวาดภาพจากการสังเกตรังผึ้งของจริง โดยใช้สีไม้ สีเทียน สีเมจิก
ปุณณ์ :รังผึ้งเป็นสีเหลืองมีตัวอ่อนของผึ้งเป็นสีขาว รังผึ้งเป็นรูปหกเหลี่ยมต่อกันเยอะๆ
ผลงานวาดภาพจากการสังเกตรังผึ้งของจริง โดยใช้สีไม้ สีเทียน สีเมจิก
อินต้า :รังผึ้งมีน้ำผึ้งสีเหลือง ผึ้งเอาน้ำหวานมาเก็นที่รังผึ้ง
ผลงานวาดภาพจากการสังเกตรังผึ้งของจริง โดยใช้สีไม้ สีเทียน สีเมจิก
เปตอง :รังผึ้งเป็น 6 เหลี่ยม ต่อกันสนิท มีตัวอ่อนสีขาวอยู่ข้างในรัง ผึ้งงานไปดูดน้ำหวานจากดอกไม้ไปเก็บที่รัง
เด็กๆได้วาดภาพจากการสังเกตดอกไม้ที่ผึ้งชอบ โดยใช้สีเทียน สีไม้ สีเมจิก
ผลงานวาดภาพดอกไม้ที่ผึ้งชอบ โดยใช้สีไม้ สีเทียน สีเมจิก
พริม :ผึ้งไปดูดน้ำหวานจากดอกไม้หลายชนิด มีดอกทานตะวัน ดอกพวงชมพู ดอกลิ้นจี่
ผลงานวาดภาพดอกไม้ที่ผึ้งชอบ โดยใช้สีไม้ สีเทียน สีเมจิก
นกฮูก :ผึ้งบินไปดูดน้ำหวานจากดอกไม้ มีดอกพวงชมพู ดอกลำไย
พงษ์กำลังสร้างภาพด้วยน้ำผึ้งและโรยทรายสี
ผลงานการสร้างภาพด้วยน้ำผึ้งและโรยทรายสี
พงษ์ :รถขนน้ำผึ้งกำลังวิ่งบนถนนเอาน้ำผึ้งไปส่ง
จินนี่กำลังสร้างภาพด้วยน้ำผึ้งและโรยทรายสี
ผลงานการสร้างภาพด้วยน้ำผึ้งและโรยทรายสี
จินนี่ :มีจรวดสีเรนโบว์กำลังไปดาวอังคาร มีเครื่องบินกำลังบินไปอังกฤษ
แสนดีและจินนี่กำลังพิมพ์ภาพเป็นรังผึ้งจากพลาสติกกันกระแทก
ผลงานการพิมพ์ภาพเป็นรังผึ้งจากพลาสติกกันกระแทก
จินนี่ : รังผึ้งมีผึ้งนางพญา ผึ้งตัวผู้ ผึ้งงาน ในรังมีตัวอ่อน รังผึ้งอยู่บนต้นไม้สูงจะได้ไม่มีสัตว์อื่นมาทำร้าย
แสนดี :รังผึ้งมีผึ้งเกาะอยู่หลายตัว รังผึ้งเป็นรูป 6 เหลี่ยม ผึ้งงานกำลังเก็บน้ำหวานใส่ในรังแล้วเอาไขผึ้งปิด
ผลงานการปั้นดินน้ำมัน จากการสังเกตรังผึ้งของจริง“น้ำผึ้ง”
เบรน :ขวดน้ำผึ้ง
อันดา : ผึ้งกำลังดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้
ผลงานการปั้นดินน้ำมัน จากการสังเกตรังผึ้ของจริง“น้ำผึ้ง”
นโม :ผึ้งกำลังบินมาดูดน้ำหวานจากดอกไม้
แมกซ์: ผึ้งกำลังเอาน้ำหวานไปเก็บที่รังผึ้ง
ผลงานการประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากกิจกรรมประกอบอาหาร แพนเค้ก
ซันซัน :แพนเค้กราดน้ำผึ้งมีเรนโบว์โรยหน้า
ตาล: แพนเค้กราดน้ำผึ้ง
ติน: แพนเค้กราดน้ำผึ้ง
เนตั้นกำลังประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากการสังเกตของจริง
ผลงานการประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากจาการสังเกตของจริง
เนตั้น: รังผึ้งมีผึ้งนางพญา มีผึ้งตัวผู้
เลโอกำลังประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากการสังเกตของจริง
ผลงานการประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากจาการสังเกตของจริง
เลโอ: รังผึ้งเป็นรูปหกเหลี่ยม มีผึ้งตัวอ่อนสีขาวกับสีดำ
บัซเจตกำลังประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากการสังเกตรังผึ้งของจริง
ผลงานการประดิษฐ์เกี่ยวกับน้ำผึ้งจากจาการสังเกตรังผึ้งของจริง
บัซเจต: รังผึ้ง
ผลงานการแต่งประโยคเกี่ยวกับน้ำผึ้งและวาดภาพประกอบ
พริม :ฉันกินน้ำผึ้ง /ฉันกินแพนเค้ก/ ผึ้งกำลังดูดน้ำหวาน/ ผึ้งบินออกจากรัง /ผึ้งกำลังบินออกจากรัง/รังผึ้งอยู่บนกิ่งไม้
ผลงานการแต่งประโยคเกี่ยวกับน้ำผึ้งและวาดภาพประกอบ
ซันซัน:น้ำผึ้งกำลังหยดลงมา/กล่องใส่น้ำผึ้ง/ผึ้งติดตาข่าย/ผึ้งบินไปดูดน้ำหวาน/ต้นไม้มีรังผึ้งอยู่/รังผึ้งมีตัวอ่อนอยู่
เด็กเขียนภาษาอังกฤษคำที่ใช้พยัญชนะต้นเหมือนคำว่า H-Honey ของติน แมกซ์ นโม และปุณณ์
คุณแม่ของปุณณ์และริมร่วมกิจกรรมประกอบอาหาร “แพนเค้ก”ให้เด็กๆได้ตวงแป้งจากถ้วยตวงของส่วนผสมที่นำมาใช้
นำส่วนผสมที่ตวงแล้วมาผสมรวมกันส่วนผสมเข้าด้วยกัน สังเกตส่วนผสมที่ยังดิบ
เด็กๆได้ชั่งน้ำหนักตามปริมาณที่กำหนดและอ่านค่าจากตาชั่ง
เด็กๆได้ทดลองหยอดแป้งทำแพนเค้ก
และนำน้ำผึ้งมาราดแผ่นแพนเค้กตามใจชอบ
เด็กๆได้รับประทานแผนเค้กกันอย่างเอร็ดอร่อย
เด็กๆร่วมถ่ายภาพกับผู้ปกครองของปุณณ์และพริมไว้เป็นที่ระลึกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562