ความประทับใจที่มีต่อโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
ดิฉันประทับใจโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ตั้งแต่ลูกสาวคนโตยังไม่ได้เข้ามาเรียนที่นี่ค่ะ ในช่วงที่ลูกคนโตอายุ 2 ปีกว่า ก็เริ่มไปเยี่ยมชมโรงเรียนอนุบาลหลายที่ เพื่อเลือกโรงเรียนให้เค้า ตอนนั้น ขออนุญาตเข้ามาชมโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ดิฉันก็ประทับใจโรงเรียนตั้งแต่วันนั้นเลยค่ะ
ส่วนของความประทับใจ เริ่มที่คุณครูค่ะ สังเกตจากความดูแลเอาใจใส่ของคุณครูที่มีต่อเด็ก มีความเอาใจใส่ และดูแลเด็ก เหมือนกับเด็ก ๆ เป็นลูกหรือหลานของคุณครูจริง ๆ จากสิ่งที่เห็นเพียงการเยี่ยมชม พอลูก มาเรียนที่นี่ ก็พบว่า สิ่งที่เราเห็นเป็นของจริง คุณครูของลูกทุกท่าน ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาล จนถึงอนุบาลปีที่ 3 ดูแลเอาใจใส่ลูกเราอย่างดีเยี่ยม มีทั้งให้คำแนะนำ เพื่อแก้ไข ปรับปรุง และส่งเสริม ในสิ่งที่เด็กวัยนี้ควรจะเป็น ไม่มีการกดดันหรือทำให้เด็กขาดความภูมิใจในตัวเองเลย
ลูก 4 คนของดิฉันจึงเรียนที่นี่ เป็นลูกศิษย์ของอนุบาลกุ๊กไก่กันทุกคน
นอกจากในส่วนของความเอื้ออาทรของครูที่มีต่อลูกศิษย์แล้ว ในส่วนของวิชาการ การเรียนการสอนนั้น ดิฉันประทับใจในระบบการเรียนการสอนที่ไม่อัดแน่ หรือยัดเยียดความรู้ให้กับเด็ก แต่เป็นการเติม หยอดความรู้ และสร้างคุณลักษณะรักการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอนในการสร้างคุณลักษณะที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรที่ปรับตามความสนใจของเด็กตามวัย หรือการหากระบวนให้เด็กสนใจรักการเรียนรู้
เด็กกุ๊กไก่ จะไม่มีการท่องจำ กขค หากแต่เรียนรู้จากตัวตนของเด็กแต่ละคน โดยอักษรไทยจะเริ่มจากชื่อของเด็กแต่ละคน แม้ลูกจะจบมาหลายปี ดิฉันยังจำได้ว่า ในช่วงเปิดเทอมแรก ในช่วงนั้น เด็กเตรียมอนุบาล จะเรียนรู้จากหน่วยตัวของฉัน พอขึ้นชั้นอนุบาลปีที่ 1 ลูกจะเรียนเรื่องครอบครัวของเรา และขยายส่วนขึ้นเป็น โรงเรียนของฉัน ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 และสุดท้ายในชั้นอนุบาลปีที่ 3 จะเป็นการเรียนรู้ชุมชนของเรา ซึ่งหลักสูตรของอนุบาลกุ๊กไก่เป็นเน้นความเข้าใจตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง และปรับให้เหมาะสมตามวัย
นอกจากนี้ ยังชื่นชมโรงเรียนและประทับใจที่โรงเรียนส่งเสริมคุณลักษณะรักการอ่านให้แก่เด็ก โดยสนับสนุนหนังสืออ่านตามวัยของเค้า ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาล โดยทางโรงเรียนจะให้เด็กทุกคนขอยืมหนังสือกลับบ้านตามความสนใจและให้ผู้ปกครองอ่านให้ฟังทุกวัน เพื่อสะสมคลังคำศัพท์ ซึ่งสิ่งนี้ จะเห็นผลชัดเจน และสร้างความประทับใจให้ดิฉันมาก ที่เมื่อลูกขึ้นชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพียง 2 สัปดาห์ ก็สามารถอ่านหนังสือได้ทันที ทำให้เห็นว่า เมื่อการสร้างพื้นฐานที่แน่นให้กับเด็ก พอถึงเวลาที่เหมาะสม เด็กก็พร้อมและทำได้ทันที
และสุดท้ายคือ การบูรณาการการเรียนรู้ทั้งหมดผ่าน Project Approach ในช่วงภาคเรียนที่ 2 ของแต่ละปี เพื่อเป็นการย้ำและสร้างนิสัยในการรวบรวม คิด วิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีมในเด็กเล็ก ผ่านการทดลอง ลงมือทำ ในหลักการที่เริ่มป้อน
ให้เด็กเล็ก ตั้งแต่เตรียมอนุบาล จนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งมีการเชิญวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องนั้น ๆ มาให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เด็ก ๆ โดยตรง
ตั้งแต่ลูกคนที่ 1 จนถึงลูกคนที่ 4 ดิฉันในฐานะที่เป็นผู้ปกครอง ได้เห็นโรงเรียนเป็นเวลาประมาณ 7 ปีต่อเนื่อง ก็ยังคงรู้สึกประทับใจและดีใจที่ลูกดิฉันทุกคนได้เป็นลูกศิษย์ที่โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่แห่งนี้ ปัจจุบัน ลูกทุกคนอยู่ในวัยประถมศึกษา ก็ได้รับคำชื่นชมจากคุณครูประถม ว่า ลูกดิฉันมีคุณลักษณะที่ดี รักการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ได้ดี รวมทั้งเป็นเด็กที่รู้จักกาลเทศะ มีมารยาท ซึ่งดิฉันเชื่อว่า เกิดจากปลูกฝังและอบรมสั่งสอน ที่โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่เป็นพื้นฐานสำคัญที่สร้างให้ลูกทุกคนของดิฉันมีคุณลักษณะที่ดีเช่นนี้ค่ะ