กิจกรรมหน่วยวัสดุ
ปีการศึกษา 2568
คอปเปอร์และระฆัง อาสาออกมาสืบค้นความหมาย คำว่า “วัสดุ” จากหนังสือพจนานุกรม แล้วอ่านให้เพื่อน ๆ และครูทราบ
สืบค้นความหมายความหมายของวัตถุกับวัสดุแตกต่างกันอย่างไร
เด็กผลัดกันมาสำรวจและจับสัมผัสวัสดุธรรมชาติ เช่น ก้อนหิน กิ่งไม้ ใบไม้ เป็นต้น
เด็ก ๆ สืบค้นวัตถุชนิดต่าง ๆ ทำมาจากวัสดุอะไรบ้าง
เด็กได้หยิบสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในห้องมาคนละ 1-2 ชิ้นและออกมาสำรวจว่าทำมาจากวัสดุใด
เด็ก ๆ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ “วัสดุ” เพิ่มเติมจากหนังสือที่ครูจัดเตรียมไว้
เด็กผลัดกันออกมาแยกประเภทของวัสดุชนิดต่าง ๆ เช่น ผ้า ไม้ พลาสติก ใยสังเคราะห์ โลหะ กระดาษ เป็นต้น
เด็ก ๆ ร่วมพิจารณาและสรุปสิ่งของที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ
เด็ก ๆ ฟังนิทานเรื่อง ลูกหมู 3 ตัว และร่วมพูดคุยถึงวัสดุที่ลูกหมูใช้ในการสร้างบ้าน
เด็ก ๆ ออกมาพิจารณาแก้ไขว่ามีอะไรบ้างเป็นวัสดุจากธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น นับจำนวนชิ้น
เด็ก ๆ เล่นเกม “อะไรเอ่ย” ได้อธิบายบอกลักษณะที่สัมผัส ลูบคลำ ให้เพื่อนทาย
จากนั้นเมื่อมีการทายว่าเป็นอะไร มีการเฉลยโดยนำวัสดุนั้นออกมาให้เพื่อนๆดู
สำรวจเสื้อผ้าของตนเองพูดคุยเปรียบเทียบกับของเพื่อน ๆ ถึงลักษณะ รูปทรง สี พื้นผิว หนา บาง ใหญ่ เล็ก และทำด้วยผ้าชนิดไหนบ้าง เป็นต้น
บางคนนำผ้ามาทดลองส่องดู บอกสิ่งที่สังเกตหรือมองผ่านทะลุได้
เด็ก ๆ นำวัสดุมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง พูดคุยถึงวัสดุที่กันน้ำได้
ทดลองฉีดน้ำใส่เสื้อกันฝนและร่ม สังเกต เปรียบเทียบและบอกความแตกต่างของวัสดุแต่ละชนิดเมื่อโดนน้ำ
ร่วมทดลองฉีดน้ำใส่ เสื้อจากถุงพลาสติก เสื้อผ้าร่ม ร่ม บอกความแตกต่างของวัสดุแต่ละชนิดเมื่อถูกน้ำ
ร่วมทดลองฉีดน้ำใส่ เสื้อจากถุงพลาสติก เสื้อผ้าร่ม ร่ม บอกความแตกต่างของวัสดุแต่ละชนิดเมื่อถูกน้ำ
เด็ก ๆ ทดลองเล่นบทบาทสมมติเมื่ออยู่ในฝนสังเกตวัสดุที่กันน้ำได้
เด็ก ๆ สำรวจหลังการทดลองว่าวัตถุสิ่งไหนที่กันน้ำได้จริง
กางร่ม ใส่เสื้อชุดกันฝนแล้วไม่เปียกค่ะ/ครับ
ทดลองการซึมซับโดยหยดสีบนกระดาษทิชชู และ กระดาษลัง แล้วพูดคุย เปรียบเทียบ และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ นำใบสืบค้นเกี่ยวกับวัสดุที่มีในห้องนอนที่บ้านของเด็ก ๆ มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง
ฝึกอ่านคำศัพท์ประกอบคำเกี่ยวกับวัสดุต่าง ๆ
เด็ก ๆ กำลังดูรูปภาพแล้วฝึกอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เด็ก ๆ ร่วมสำรวจ สัมผัส บอกลักษณะของกระดาษชนิดต่าง ๆ เปรียบเทียบกัน
นำกระดาษมาทดลองชั่งน้ำหนัก
เด็ก ๆ ทำกระดาษให้เปลี่ยนรูปร่างตามใจชอบ
เด็กได้ทำกระดาษให้เปลี่ยนรูปร่างได้อย่างไรบ้าง เช่น บิด พับ ม้วน ขยำ ตามจินตนาการ
เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเล่าเกี่ยวกับถุงกระดาษและพูดคุยเปรียบเทียบขนาดและคุณสมบัติของถุงแต่ละถุง
เด็ก ๆได้สำรวจ สัมผัสและสังเกตถุงชนิดต่าง ๆเปรียบเทียบขนาดและความคงทนความแข็งแรง
พูดคุยเปรียบเทียบความแตกต่างทั้งขนาด รูปร่างรูปทรง ใหญ่ เล็ก หนา บาง สีและสัญลักษณ์ เป็นต้น
เด็ก ๆได้ร่วมจัดเรียงลำดับความสูงของถุงไปหาเตี้ย
นำมาจัดเรียงวางตามความกว้างของก้นถุง
เด็ก ๆ ร่วมกันสำรวจกระดาษที่ช่วยกันฉีกแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อนำมาทำกระดาษสา
เด็ก ๆ เรียนรู้การใช้เครื่องปั่น ปั่นให้กระดาษมีความละเอียดมากขึ้น
เด็ก ๆได้ใช้ตะแกรงร่อนเยื่อกระดาษก่อนนำไปตกแต่ง
เด็ก ๆ นำวัสดุมาจัดวางเพื่อความสวยงาม แล้วหยดสีเพื่อให้เกิดลวดลาย ก่อนนำไปตากแดด
ผลงานการตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ และนำไปตากแดด
เด็ก ๆ สังเกตผลงานกระดาษสาที่แห้งเรียบร้อย
ผลงานกระดาษสาเราของพวกเรา
เรียงขนาดของกระดาษโดยวางซ้อนกัน สังเกตเปรียบเทียบขนาด สั้น ยาว
เด็ก ๆช่วยกันยกกระดาษขึ้นชั่งน้ำหนัก สังเกตน้ำหนัก 1 รีม กับ 2 รีม
เด็กได้เรียนรู้ขนาดของกระดาษขนาดใหญ่ที่สุด A0
จากนั้นนำกระดาษ A0 มาพับครึ่งได้เป็นขนาด A1
กิจกรรมเรียนรู้รูปทรง จำนวน ทิศทางและขนาดจากกระดาษลังแข็งเสียบรูปทรง เด็ก ๆ เริ่มการต่อตามความคิดเห็นของกลุ่มทำอย่างไรให้สูงขึ้น
เด็ก ๆ ช่วยกันต่อให้สูงขึ้น บางคนนำเก้าอี้มาช่วยในการยืนต่อให้ได้สูง ๆ
สำรวจเม็ดพลาสติกสังเกต รูปทรง ขนาดและสีจับสัมผัสบอกความรู้สึก
เด็ก ๆได้ทดลองดมกลิ่นและใช้แว่นขยายส่องดูเปรียบเทียบกับมองด้วยตาเปล่า
ออกมาเล่าสรุปในหัวข้อ “พลาสติกเกิดขึ้นได้อย่างไร” จาก Chart ที่เด็ก ๆ ร่วมกันทำให้เพื่อนและครูทราบ
เด็ก ๆ ร่วมสำรวจในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากพลาสติก
ผลัดกันออกมาสำรวจพลาสติกชนิดต่าง ๆ คาดคะเนก่อนนำไปทดลองต้มว่าสิ่งใดจะเปลี่ยนรูปร่าง สิ่งใดไม่เปลี่ยนรูปร่าง
เด็ก ๆ นำพลาสติกไปทดลองต้ม สังเกตเห็นพลาสติกบางชนิดเมื่อถูกความร้อนจะเปลี่ยนรูปร่างทันที
หลังจากทดลองต้มและพักทิ้งไว้ เด็ก ๆ สำรวจสังเกตรูปร่าง รูปทรงที่เปลี่ยนไปหรือไม่เปลี่ยนไปและพูดคุยเปรียบเทียบ
เด็ก ๆสำรวจวัตถุชนิดต่าง ๆ ที่ทำจากพลาสติก มีสัญลักษณ์ตัวเลขอะไรบ้าง
เด็ก ๆ สำรวจบริเวณโรงเรียนพบเห็นเครื่องเล่นชนิดต่าง ๆ ที่ทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น เหล็ก พลาสติก ไม้ เป็นต้น
เด็กสำรวจ สัมผัสโลหะที่มีในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างและบอกลักษณะของโลหะ
สำรวจวัตถุที่ทำมาจากวัสดุประเภทสเตนเลส เช่น รถเข็นอาหาร กะละมัง ถาดหลุม จับสัมผัสบอกความรู้สึก เป็นต้น
สำรวจวัสดุประเภทโลหะ สังเกตรอยคราบดำบนเหรียญและสนิมบนโลหะก่อนนำไปทดลอง
เด็ก ๆ ทดลองการกัดสนิมโดยใช้น้ำอัดลม และน้ำเปล่า
คิดหาวิธีที่จะนำสิ่งที่ทดลองออกจากขวด เช่น ใช้ช้อน- ส้อมตัก ใช้ไม้ตะเกียบคีบออก เป็นต้น
กลุ่มทดลองนำแม่เหล็กมาดูดเหรียญที่เป็นโลหะ
เด็ก ๆ ทดลองแม่เหล็กดูดเหรียญและธนบัตรที่เป็นกระดาษและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ นำวัสดุที่เป็นโลหะในห้องมาสำรวจและทดลองเล่นกับแม่เหล็ก
เด็กทดลองการดูดของแม่เหล็ก แม่เหล็กดูดอะไรได้บ้างและอะไรที่แม่เหล็กดูดไม่ได้และนำไปแยกประเภทตามป้ายกำกับไว้
ครูนำวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำมารีไซเคิลเป็นสิ่งของต่าง ๆ จากร้านรักษ์โลก มาให้เด็ก ๆ สำรวจ สังเกตและสัมผัส
เด็ก ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับการ repair การซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ชำรุดกลับนำมาใช้ต่อได้อีก
ปุณณ์ และอลิซ อาสาออกมาเล่าเรื่อง ระยะเวลาในการย่อยสลายของวัสดุประเภทต่าง ๆ ให้เพื่อนฟัง
เด็ก ๆ พิจารณาขยะก่อนนำไปทิ้งลงในถังสีต่าง ๆ ตามประเภทวัสดุ
ประดิษฐ์สมุดบันทึกจากกระดาษ 1หน้า เลือกกระดาษสีเพื่อนำมาทำปกสมุดและนำมาตกแต่งตามจินตนาการ
เด็กได้วัดขนาดของการตัดและครูช่วยตัดผ้าตามรอยขีดเส้นให้
คิดหาวิธีผูกชายเสื้อให้ติดกัน
เล่นบทบาทสมมติการซื้อขาย นำถุงผ้าไปใส่ของแทนการใช้ถุงพลาสติกและเรียนรู้ค่าของเงินในการซื้อสินค้า