https://kukai.ac.th/c3.php?event=activities_2568/C3-all/living-things

หน่วยสิ่งมีชีวิต


ปีการศึกษา 2568

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเล่าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต

หน่วยสิ่งมีชีวิต

กิจกรรมเคลื่อนไหวทำท่าทางของสิ่งมีชีวิต

หน่วยสิ่งมีชีวิต

สืบค้นสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ จากหนังสือ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเลือกภาพเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตมาคนละ 2 ภาพ พิจารณาสังเกตภาพและเล่าเรื่องว่าเป็นภาพอะไรมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กพิจารณาภาพว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กได้ออกมา Checklist ทำเครื่องหมายลงในช่องว่าสิ่งมีชีวิตทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้บ้าง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ร่วมสรุปสิ่งมีชีวิตทำอะไรได้บ้างและเปรียบเทียบสิ่งไม่มีชีวิตทำอะไรไม่ได้บ้างให้เพื่อน ๆ ฟัง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ กำลังบันทึกและวาดภาพสิ่งมีชีวิตที่ตนเองพบเห็นขณะเดินสำรวจบริเวณรอบโรงเรียน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆได้สำรวจสิ่งมีชีวิตและได้ใช้แว่นขยายส่องดูเพื่อเห็นการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตเช่น มด ได้ชัดเจนมากขึ้น

หน่วยสิ่งมีชีวิต

กิจกรรม Sensory Play เด็ก ๆ สนุกกับการนำสัตว์น้ำจำลองมาเล่น และพูดคุยกันถึงแหล่งที่อยู่อาศัย

หน่วยสิ่งมีชีวิต

กิจกรรม Sensory Play เด็ก ๆ สนุกกับการนำสัตว์ป่าจำลองมาเล่นบทบาทสมมติ การเดิน การวิ่ง การหาอาหาร ฯลฯ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆสำรวจ สังเกตเปรียบเทียบสุนัขตัวจริงทำอะไรได้บ้างจาก YouTube กับสุนัขจำลองและหุ่นมือเป็ด

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กสำรวจต้นพืชที่จะนำไปทดลองการดูดน้ำของพืช การลำเลียงสารอาหารของพืชว่าต้นไม้มีชีวิตต้องการน้ำและได้รับสารอาหารจากทางราก

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ อาสาออกมาหยดสีผสมอาหารลงในแก้วน้ำ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

จากนั้นนำพืช ต้นกระสัง ผักกาดขาวและดอกไม้ ใส่ลงในขวดน้ำสีต่าง ๆ ให้เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น

หน่วยสิ่งมีชีวิต

หลังจากทำการทดลองและทิ้งไว้ 1 วัน เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาสำรวจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และพูดคุยเปรียบเทียบกัน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กสังเกต เปรียบเทียบต้นไม้ที่ให้อากาศ ให้น้ำและต้นไม้ที่ใช้ถุงพลาสติกครอบ ไม่ให้อากาศมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาสำรวจสัตว์จำลองแต่ละชนิดว่ามีอะไรบ้างแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กผลัดกันนำสัตว์จำลองออกมาวางจำแนกประเภท ได้แก่ สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ สัตว์เลื้อยคลาน แมลง เป็นต้น

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ช่วยกันนับจำนวนแมงกับแมลงและบอกความแตกต่างกันระหว่างแมงกับแมลง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

ปุณณ์และเจ้าทรัพย์อาสาออกมาเล่าเกี่ยวกับสัตว์สงวนให้เพื่อนฟัง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กดูภาพ สัตว์ป่าสงวน เรียนรู้สัตว์ป่าสงวน สัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์และร่วมกันเล่นเกมตามหาสัตว์สงวนมีตัวอะไรบ้าง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

ผลงานการจัดแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์บนถาดของธาม วินนี่ จันทร์ ธิชา และ ตังค์ตังค์

หน่วยสิ่งมีชีวิต

กิจกรรม sensory play เด็ก ๆ ร่วมกันจัดแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์บกและสัตว์น้ำ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กนำสัตว์จำลองมาวางบนเครื่องฉายแสง สังเกตลักษณะ รูปร่าง เงาของสัตว์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาสำรวจ สังเกต จับสัมผัส อาหารต่าง ๆ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

ฐานนี้อาหารหลัก 5 หมู่ หมู่ที่ 1 โปรตีน เนื้อ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ และมีครูสังเกตการสอนร่วมด้วย

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้สำรวจกิจกรรมตามฐานอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต ประเภทข้าว แป้ง น้ำตาลเผือก มัน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆได้สำรวจฐานอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 3ผัก มีผักชนิดต่าง ๆ ที่ให้สารอาหารเกลือแร่

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้สำรวจอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 4 ผลไม้ มีผลไม้ชนิดต่าง ๆที่ให้สารอาหารวิตามินและทดลองชั่งน้ำหนักของผลไม้ เปรียบเทียบกันอย่างสนุกสนาน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้สำรวจอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 5 ไขมัน ได้ไขมันจากพืชและสัตว์

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้สำรวจ สัมผัส เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ บอกความรู้สึกที่สัมผัสได้

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ออกมาสำรวจ สังเกต และเปรียบเทียบ ถึงความเปลี่ยนแปลงของเนื้อสัตว์ที่ “ดิบ” และต้มสุกแล้ว

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้สำรวจอาหารชนิดต่าง ๆ มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ออกมาสำรวจเครื่องมือและเครื่องปรุงสำหรับนำมาประกอบอาหาร “สุกี้”

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาใส่เนื้อสัตว์ ผักที่เตรียมเอาไว้

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้ใช้อุปกรณ์ในการตักและคนอาหารด้วยตนเอง

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ได้รับประทานสุกี้หลังจากที่ได้ช่วยกันทำเสร็จ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

คุณแม่ริวาร่วมกิจกรรมประกอบอาหาร “แพนเค้ก”

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันตีส่วนผสมให้เข้ากัน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ เห็นวิธีการหยอดแป้งใส่เตา สังเกตอาหารเมื่อสุกเป็นอย่างไร

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ เลือกแพนเค้กที่มีส่วนผสมต่างชนิดกันมารับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย

หน่วยสิ่งมีชีวิต

“ฐานจับสัมผัส” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานจับสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ที่มี ผิวขรุขระ ผิวเรียบ ผิวลื่น ผิวแข็ง ผิวนิ่ม แล้วพูดคุยเปรียบเทียบว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมฐานการฟังเสียง ฟังเสียงดนตรี เคาะ ตี ทำให้เกิดเสียง และเคาะเสียงของขวดน้ำต่างระดับ บอกเสียงที่ได้ยินมีความแตกต่างกันอย่างไร

หน่วยสิ่งมีชีวิต

ฐานสังเกต” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานแล้วทดลองใช้แว่นขยายส่องดูเมล็ดของผลไม้ มองเห็นได้ใหญ่ขึ้น ทดลองใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพแล้วนำมาเปิดดูบันกับเพื่อน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมฐานการดมกลิ่น สามารถบอกกลิ่นได้

หน่วยสิ่งมีชีวิต

ฐานชิมรส เด็ก ๆ ได้ลองชิมผลไม้ ต้มยำ ต้มมะระ ผัดไทย ไก่ย่าง ปลาทอด ข้าวเหนียว หมูปิ้ง ไข่เจียว ไข่ดาว ฯลฯ แล้วบอกได้ว่าผลไม้และอาหารแต่ละชนิดมีรสชาติต่างกันอย่างไร

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ สนใจส่องกระจกแล้วทำท่าทางตามภาพอารมณ์ที่สนใจ

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ดูภาพใบหน้าอารมณ์ของคนและของสัตว์เปรียบเทียบกัน

หน่วยสิ่งมีชีวิต

ครูพาเด็กออกไปสำรวจรอบ ๆ บริเวณโรงเรียน อะไรเป็นสิ่งมีชีวิตและอะไรไม่มีชีวิต วาดภาพพร้อมช่วยกัน Checklist

หน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็ก ๆ ผลัดกันนำตาราง check list ของตนเองออกมาเล่าถึงสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่พบว่าทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง