https://kukai.ac.th/c3.php?event=activities_2568/C3-all/living-things
เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเลือกภาพเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตมาคนละ 2 ภาพ พิจารณาสังเกตภาพและเล่าเรื่องว่าเป็นภาพอะไรมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต
เด็ก ๆได้สำรวจสิ่งมีชีวิตและได้ใช้แว่นขยายส่องดูเพื่อเห็นการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตเช่น มด ได้ชัดเจนมากขึ้น
กิจกรรม Sensory Play เด็ก ๆ สนุกกับการนำสัตว์ป่าจำลองมาเล่นบทบาทสมมติ การเดิน การวิ่ง การหาอาหาร ฯลฯ
เด็กสำรวจต้นพืชที่จะนำไปทดลองการดูดน้ำของพืช การลำเลียงสารอาหารของพืชว่าต้นไม้มีชีวิตต้องการน้ำและได้รับสารอาหารจากทางราก
หลังจากทำการทดลองและทิ้งไว้ 1 วัน เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาสำรวจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และพูดคุยเปรียบเทียบกัน
เด็กสังเกต เปรียบเทียบต้นไม้ที่ให้อากาศ ให้น้ำและต้นไม้ที่ใช้ถุงพลาสติกครอบ ไม่ให้อากาศมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
เด็กผลัดกันนำสัตว์จำลองออกมาวางจำแนกประเภท ได้แก่ สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ สัตว์เลื้อยคลาน แมลง เป็นต้น
เด็กดูภาพ สัตว์ป่าสงวน เรียนรู้สัตว์ป่าสงวน สัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์และร่วมกันเล่นเกมตามหาสัตว์สงวนมีตัวอะไรบ้าง
ฐานนี้อาหารหลัก 5 หมู่ หมู่ที่ 1 โปรตีน เนื้อ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ และมีครูสังเกตการสอนร่วมด้วย
เด็ก ๆ ได้สำรวจกิจกรรมตามฐานอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต ประเภทข้าว แป้ง น้ำตาลเผือก มัน
เด็ก ๆ ได้สำรวจอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 4 ผลไม้ มีผลไม้ชนิดต่าง ๆที่ให้สารอาหารวิตามินและทดลองชั่งน้ำหนักของผลไม้ เปรียบเทียบกันอย่างสนุกสนาน
“ฐานจับสัมผัส” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานจับสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ที่มี ผิวขรุขระ ผิวเรียบ ผิวลื่น ผิวแข็ง ผิวนิ่ม แล้วพูดคุยเปรียบเทียบว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมฐานการฟังเสียง ฟังเสียงดนตรี เคาะ ตี ทำให้เกิดเสียง และเคาะเสียงของขวดน้ำต่างระดับ บอกเสียงที่ได้ยินมีความแตกต่างกันอย่างไร
ฐานสังเกต” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานแล้วทดลองใช้แว่นขยายส่องดูเมล็ดของผลไม้ มองเห็นได้ใหญ่ขึ้น ทดลองใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพแล้วนำมาเปิดดูบันกับเพื่อน
ฐานชิมรส เด็ก ๆ ได้ลองชิมผลไม้ ต้มยำ ต้มมะระ ผัดไทย ไก่ย่าง ปลาทอด ข้าวเหนียว หมูปิ้ง ไข่เจียว ไข่ดาว ฯลฯ แล้วบอกได้ว่าผลไม้และอาหารแต่ละชนิดมีรสชาติต่างกันอย่างไร