หน่วย โรงเรียนของเรา อนุบาลกุ๊กไก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ปีการศึกษา 2567
เด็กได้เรียนกิจกรรมเคลื่อนไหว เล่นจับคู่กับเพื่อนๆ ร่วมร้องเพลง สวัสดีเธอจ๋า
เด็ก ๆ ได้ฝึกการไหว้ทักทายอย่างสวยงาม
ผลัดกันออกมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับโรงเรียน
สำรวจมุมต่างๆในห้องเรียนว่าของเล่นมีมุมใดบ้าง มุมนี้มุมบ้าน เล่นบทบาทสมมติในมุมบ้าน
แบ่งกลุ่มออกไปสำรวจห้องต่าง ๆ ในโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
สำรวจเครื่องเล่นสนามมีอะไรบ้างทำมาจากวัสดุชนิดใด
แบ่งกลุ่มออกไปสำรวจรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
สำรวจมุมต่างๆในห้องเรียนว่าของเล่นมีมุมใดบ้าง มุมนี้มุมนิทาน
พิภูและพาดาอาสาออกมาอ่านตัวเลข 1-100 ให้เพื่อน ๆ ฟัง
ฝึกทำกราฟแสดงจำนวนนักเรียนชาย หญิง เด็ก ๆเขียนชื่อก่อนนำไปติดแยกประเภทและเปรียบเทียบกัน
เด็กร่วมทำกราฟพยัญชนะต้นชื่อเล่น เด็ก ๆ นำป้ายชื่อมาติดที่กราฟให้ตรงกับพยัญชนะต้นชื่อเล่นของตน
เด็ก ๆ เขียนชื่อเล่นของตนเองเพื่อนำไปติดบนกราฟแสดงจำนวนนักเรียนชาย-หญิง
เด็ก ๆ เรียนรู้เวลาจากนาฬิกาเพื่อให้ทราบแต่ละเวลาเด็กได้ทำกิจกรรมอะไรกันบ้างที่โรงเรียน
หลังจากที่เด็ก ๆ ได้ทดลองหมุนเข็มนาฬิกาจำลอง เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้ตารางกิจกรรมว่ากิจกรรมใดที่ตนชอบและอยู่ในช่วงเวลาใด
เด็ก ๆ ได้ระบายสีตารางกิจกรรมว่ากิจกรรมใดที่ตนชอบและอยู่ในช่วงเวลาใด โดยนำนาฬิกาจำลองมาประกอบการดูเวลา
แบ่งกลุ่มผลัดกันออกมาอ่านออกเสียง phonics จากบัตรภาพ
เด็ก ๆ จับคู่ตัวพยัญชนะภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่กับตัวพิมพ์เล็ก
เรียนรู้การปฏิบัติตามกฎจราจร เล่นบทบาทสมมติการขับรถโดยมีสัญญาณไฟจราจรจำลองประกอบ
เด็ก ๆ ร่วมเขียนและวาดภาพเพื่อทำป้ายกฎระเบียบในห้องเรียน
เด็ก ๆ ร่วมกับสืบค้นข้อมูลโรงเรียน จากเว็บไซต์ของโรงเรียน
สนุกกับมุมบทบาทสมมติ
ปุณณ์และมิตตะสนใจเปิด google map เพื่อดูระยะทางการเดินทางจากบ้านมาที่โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
เด็ก ๆ ถือบัตรภาพอาชีพเคลื่อนไหวไปรอบ ๆ ห้อง เรียนรู้สถานที่ใกล้โรงเรียนและมีใครทำงานในนั้นบ้าง
เด็ก ๆ เล่นจับคู่ภาพบุคคลกับสถานที่ใกล้โรงเรียน คุณหมอและพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลเทพธารินทร์
เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มไปสำรวจบุคคลอาชีพที่มีในโรงเรียน และร่วมสัมภาษณ์ถึงหน้าที่ของพนักงานรักษาความปลอดภัย
เด็ก ๆ ได้ไปสำรวจบุคคลอาชีพที่มีในโรงเรียน ร่วมสัมภาษณ์และสังเกตเครื่องมือและอุปกรณ์ของบุคคลอาชีพแม่บ้าน
เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มไปสำรวจบุคคลอาชีพที่มีในโรงเรียน และร่วมสัมภาษณ์ถึงหน้าที่ของ “แม่ครัว”
อลิสและพราวนำเครื่องมือหมอและเครื่องแต่งกายของเชฟมาเล่าให้เพื่อนฟัง
เด็ก ๆ เล่นบทบาทสมมติเป็นคุณหมอตรวจคนไข้
เด็กร่วมกันนำบล็อกมาจำลองเป็นถนนพระราม 4
เด็ก ๆ นำสิ่งประดิษฐ์และจำลองเป็นสถานที่ใกล้เคียงกับโรงเรียนมาจัดวางบนถนนพระราม 4
เด็กร่วมกันนำบล็อกมาจำลองเป็นถนนพระราม 4 และ นำสิ่งประดิษฐ์และจำลองเป็นสถานที่ใกล้เคียงกับโรงเรียน เด็กเดินทางจะเห็นสถานที่ใดบ้าง
อาสาออกมาเล่าเกี่ยวกับตัวเลขที่เห็นบนรีโมทโทรทัศน์ และรีโมทแอร์
สำรวจตัวเลขที่พบเห็นจากสิ่งต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ รีโมท นาฬิกา ไม้บรรทัด เป็นต้น
เด็กเล่นบทบาทสมมติพนักงานเทศบาลเก็บกวาดถนน และให้เด็กช่วยกันคิดจะช่วยกันรักษาความสะอาดชุมชนอย่างไร
ครูและเด็กปรึกษาพูดคุยและร่วมกันวางแผนในการสร้างตาราง Bee-Bot
เด็ก ๆ ผลัดกันป้อนคำสั่งให้ Bee-Bot เดินไปยังสถานที่ต่าง ๆ บนตารางโดยเริ่มจากจุด Start เรียนรู้ทักษะเบื้องต้นของ coding
เด็ก ๆ เล่นบทบาทสมมติสวมชุดบุคคลอาชีพต่าง ๆ
แพรไหมและพาดาสนใจเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ว่าสิ่งใดเกิดขึ้นก่อนและสิ่งใดเกิดขึ้นหลัง
เด็กฝึกทักษะการสังเกต จัดวางภาพตัดต่อให้เหมือนแบบ
เรียนรู้ตัวเลขไทย เลขอารบิก ทบทวนค่าของเลข นับจำนวนให้เท่ากับตัวเลขที่กำหนดให้