หน่วยพลังงาน ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชั้นอนุบาลปีที่ 3, ปีการศึกษา 2567
เด็กผลัดกันออกมาเล่าบอกความหมายของพลังงานตามความคิดของตนเอง
เด็ก ๆ ร่วมกันสืบค้นความหมายของ พลังงาน จากหนังสือพจนานุกรม
เด็ก ๆ ร่วมกันสืบค้นความหมายของพลังงานจากInternet
สืบค้นเรื่องพลังงานเพิ่มเติมจากหนังสือต่าง ๆ
เด็ก ใช้แขนออกแรงเหวี่ยงฮูลาฮุป
เด็ก ๆ จับคู่ทดลองเล่นการออกแรงผลักและดันเปรียบเทียบกับแรงของเพื่อน
เด็กเลือกออกแรงในการทำให้สิ่งต่าง ๆ เคลื่อนที่ด้วยวิธีต่าง ๆกัน เช่น ยก ลาก ผลัก ดัน เป็นต้น
ทดลองอุ้มเพื่อน เพื่อเรียนรู้แรงของตนเอง
ครูนำหนังสือวิทยาศาสตร์ลมกับลมฟ้าอากาศมาอ่านให้ฟังเพิ่มเติมลมคืออะไร ทำไมลมจึงพัด
เด็กทดลองทำให้เกิดลม ทดลองใช้มือโบกพัดบริเวณแขนของตนเองบอกความรู้สึก
ทดลองนำกระดาษลัง และฟิวเจอร์บอร์ดมาพัดเพื่อน
ทดลองทำให้เกิดลม เช่น โบกสะบัดมือหรือใช้ปากเป่าในการให้เกิดลม พัดสิ่งของต่างๆ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ ได้สำรวจพัดลม สังเกตแรงลม
เด็กนำกังหันลมมาทดลองกับแรงลมของพัดลมโดยการยืนให้ห่างจากพัดลมเป็นระยะ ๆ สังเกตแรงลม
เด็ก ๆ ได้ประดิษฐ์กังหันมาทดลองสังเกตทิศทางลมเมื่อยืนอยู่กับที่
และเมื่อออกแรงวิ่ง สังเกตแรงลมที่มาปะทะทำให้กังหันหมุนเป็นอย่างไร
ทดลองเล่นว่าว สังเกตว่าวที่ลอยอยู่บนอากาศ
เด็ก ๆ นำร่มชูชีพมาทดลองเล่นกับลม
เด็ก ๆ สืบค้นรูปภาพของดวงอาทิตย์จากคอมพิวเตอร์และร่วมพูดคุยถึงพลังงานจากดวงอาทิตย์
เด็ก ๆ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติมจากหนังสือ
เด็ก ๆ เรียนรู้เรื่องแสงและเงาจากการทดลองเล่นกับเงาของตนเองและสังเกตเงาของเพื่อน ๆ
สมมติใช้ไฟเป็นดวงอาทิตย์ส่องมาที่ลูกโลก เปรียบเทียบด้านที่ถูกแสงกับด้านที่ไม่ถูกแสงเพื่อเรียนรู้กลางวัน กลางคืน
เด็ก ๆ ทดลองเปิดโคมไฟที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์
ทดลองใช้แว่นกันแดดมองสิ่งต่าง ๆ เปรียบเทียบกับการมองด้วยตาเปล่า
เด็ก ๆได้นำผ้าชนิดเดียวกันและต่างชนิดกัน นำไปซักก่อนที่จะนำไปตาก
เด็ก ๆได้ช่วยกันนำผ้าที่ซักไปตากในร่มที่ห้องเรียน เด็ก ๆคอยไปสังเกตเป็นระยะๆ
นำผ้าที่ซักไปตากแดดเพื่อเรียนรู้พลังงานความร้อนของดวงอาทิตย์ว่าสามารถทำให้ผ้าแห้งได้
เด็ก ๆได้สำรวจ สังเกตเปรียบเทียบพริดสดกับพริกแห้ง
เด็กร่วมกันทดลองทำหมูแดดเดียว เพื่อเรียนรู้วิธีการถนอมอาหารเก็บไว้ได้นาน
นำหมูไปตากแดด
เด็ก ๆ ทดลองทำกล้วยตาก
เด็ก ๆ นำหมูแดดเดียวมาทอด
เด็ก ๆ เลือกชิมกล้วยตาก ปลาหมึกทอด ปลาแห้งทอด และหมูทอดกับข้าวเหนียว
ภาชนะมาทดลองเล่นกับน้ำ สังเกตการเปลี่ยนรูปร่างของน้ำตามภาชนะที่ใส่
สังเกตการไหลของน้ำจากการเล่นท่อน้ำชนิดต่าง ๆ ใน ศูนย์น้ำ-ศูนย์ทราย
ทดลองเปิดก๊อกฝักบัว ในห้องน้ำ สังเกตการไหลของน้ำ
เด็กสำรวจท่อระบายน้ำ การไหลของน้ำสู่ก๊อกน้ำและท่อระบายน้ำ
เด็ก ๆ สำรวจบ่อพักน้ำของโรงเรียน
เด็ก ๆ สำรวจเครื่องกรองน้ำ
เด็กร่วมทดลองพลังงงานของน้ำที่ไหลจากที่สูง โดยการเทน้ำใส่กรวยจนเต็มสังเกตการไหลของน้ำไปพัดทำให้กังหันหมุน
เด็กคาดคะเนการไหลของน้ำในขวดที่เจาะรูระดับ ต่าง ๆ กัน
เด็ก ๆร่วมกันเทน้ำปริมาตร 1 ลิตรใส่ในแกลลอนนับจำนวนกี่ลิตรถึงเต็ม
เด็กเรียนรู้สถานะของน้ำ ช่วยกันตวงน้ำแดงใส่พิมพ์ไอศกรีมก่อนนำไปแช่ช่องแช่แข็ง
นำน้ำแดงที่ตวงใส่ถุงนำไปแช่ช่องแข็ง
เด็ก ๆ ได้ทดลองนำสีผสมกับน้ำแล้วใส่ในพิมพ์ไอศกรีมจากนั้นนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง 1 คืน เด็ก ๆ ได้เห็นว่าน้ำเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง และได้นำน้ำแข็งสีมาวาดภาพลงบนกระดาษแผ่นใหญ่ร่วมกัน
เด็ก ๆสังเกตเมื่อเอาน้ำแดงออกมาจากช่องแช่แข็งและนำมารับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย
ได้สำรวจ สัมผัส อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และเปิดสวิตช์ไฟ สังเกตการทำงานและบอกความรู้สึก
เด็ก ๆ ทดลองใช้เครื่องปั่นผลไม้ที่ให้พลังงานกล ในการทดลองปั่นน้ำแตงโม
ครูนำไดร์เป่าผมมาทดลองให้เด็กเรียนรู้ไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนพลังงานจากรูปหนึ่งเป็นอีกรูปหนึ่ง เช่น จากพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลและความร้อน
เด็ก ๆ ได้ทดลองเปิดวิทยุแล้วสังเกตการเปลี่ยนพลังงานจากไฟฟ้าเป็นพลังงานเสียง โดยมีเสียงออกมาจากลำโพงเมื่อเสียบปลั๊กและกดเปิด
ทดลองต่อวงจรไฟฟ้าโดยใช้ถ่านไฟฉาย เรียนรู้ว่ามีขั้วบวกและขั้วลบ เมื่อนำมาต่อกันจะเกิดเป็นแสงไฟสว่างขึ้นตามพลังงานของถ่านแต่ละก้อน
เด็กได้เรียนรู้ สังเกตสิ่งของ วัสดุชนิดใดที่นำมาทดลองนำไฟฟ้า-ไม่นำไฟฟ้าบ้าง
เด็กร่วมทดลองไฟฟ้าสถิตจากขวดน้ำ ผ้า กระดาษทิชชูและหลอด
ทดลองถูลูกโป่งกับเส้นผมแล้วลองนำมาแตะที่กระดาษแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ทดลองเล่นการเกิดไฟฟ้าสถิตโดยใช้ไม้บรรทัดถูกับผมของตัวเองแล้วนำมาแตะกับเศษกระดาษชิ้นเล็ก ๆ