เด็ก ๆ วาดภาพประสบการณ์เดิม “อากาศ”
เด็ก ๆ วาดภาพจากการสำรวจ สังเกตอากาศและสภาพอากาศในบริเวณโรงเรียน
เด็ก ๆ ทดลองจับสัมผัสอากาศและบอกความรู้สึก
เด็ก ๆ ทดลองจับอากาศ / เก็บอากาศโดยใช้ถุงพลาสติกเก็บอากาศตามวิธีที่คิดในห้องเรียนและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ ทดลองจับอากาศ / เก็บอากาศโดยใช้ถุงพลาสติกเก็บอากาศตามวิธีที่คิดนอกห้องเรียนและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ นำอากาศที่เด็ก ๆ เก็บมาชั่งน้ำหนักด้วยตาชั่ง 2 แขน และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อเรียนรู้ว่าอากาศมีน้ำหนัก
เด็ก ๆ สำรวจ สังเกตลักษณะของเทอร์โมมิเตอร์
เด็ก ๆ สังเกตดูอุณหภูมิของสภาพอากาศที่เทอร์โมมิเตอร์นอกห้องเรียนเปรียบเทียบกับอุณหภูมิในห้องเรียน
เด็ก ๆ เลือกอุปกรณ์ในห้องเรียนมาทดลอง “การเคลื่อนที่ของอากาศ” สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นและเปรียบเทียบกัน
สำรวจและทดลองวิธีทำให้ลูกโป่งพองขึ้นด้วยตนเอง
ทดลองปล่อยลูกโป่งที่พองขึ้นและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
สำรวจอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดลม เช่น พัดลมและพัดมือ และทดลองทำให้เกิดลม ร่วมพูดคุยจากสิ่งที่เกิดขึ้น
กิจกรรมทดลองประโยชน์ของอากาศ โดยใช้แก้วครอบลงบนเทียนที่มีไฟ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น และร่วมพูดคุยเปรียบเทียบ
เด็ก ๆ เล่นวิ่งว่าวที่ประดิษฐ์ขึ้นเองและสังเกตการลอยของว่าว ขณะที่มีลมพัดมา
ทดลองเป่าปอดจำลองของคน และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
พูดคุยสรุปเล่าเรื่องจากสื่อว่า คน พืช สัตว์ หายใจได้ทางไหน
เด็ก ๆ สำรวจต้นไม้และคาดคะเนกันว่าต้นไม้หายใจทางไหน และทำการทดลองนำถุงพลาสติกครอบที่ใบของต้นไม้
เล่าเรื่องการหายใจของคนและสัตว์ และเปรียบเทียบกัน