หน่วย ตัวเรา ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ปีการศึกษา 2567
เด็ก ๆ ฟังนิทานเรื่อง “มหัศจรรย์วันของหนู” และเรียนรู้การเจริญเติบโตของเด็กระหว่างอยู่ในท้อง
นับและบอกจำนวน พร้อมทั้งติดภาพอวัยวะส่วนต่าง ๆ และตัวเลข
สนใจส่องกระจกเปรียบเทียบใบหน้าตนเองกับเพื่อนว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เด็ก ๆ กำลังช่วยกันวาดโครงร่างและต่อเติมอวัยวะต่าง ๆ
ช่วยกันทำโครงร่างตัวเรา โดยการนำไม้บล็อกมาเรียงต่อกัน
เด็ก ๆ สนใจจับ สัมผัส โครงกระดูกจำลอง พร้อมทั้งสังเกตอวัยวะส่วนประกอบที่อยู่ภายในร่างกาย
สนใจต่อภาพตัดต่อโครงกระดูกของมนุษย์
สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะภายในร่างกาย
เด็ก ๆ เลือกหยิบหนังสืออวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย เปิดดูภาพ ให้ครูอ่านให้ฟังตามความสนใจ
เด็ก ๆ สำรวจอุปกรณ์กีฬาแต่ละชนิดพร้อมทั้งเปรียบเทียบตามความสนใจ
สนุกสนานกับการกับการเล่นฟุตบอล เพื่อเรียนรู้การใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายในการเล่นกีฬา
สนใจสำรวจห่วงดึงที่เปิดกระป๋อง ฝากระป๋องเครื่องดื่มที่เป็นอลูมิเนียม กระป๋องน้ำอัดลม ฝาขวดแบรนด์ ฯลฯ ที่นำมาในการทำน็อตเพื่อประกอบขาเทียม
เด็ก ๆ นำสิ่งที่ทำจากอลูมิเนียม เช่น ห่วงดึงที่เปิดกระป๋อง ใส่ลงไปในตู้รับบริจาค เพื่อเรียนรู้การมีน้ำใจเมตตาต่อคนที่พิการและผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าเรา
เด็ก ๆ เล่นบทบาทสมมติเป็นผู้พิการทางสายตา และเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ช่วยจูงคนพิการทางสายตา
นำภาพมาติดแยกประเภทของสีหน้าที่แสดงความรู้สึกต่าง ๆ
อาสาออกมานับจำนวนอารมณ์แต่ละประเภทพร้อมกับเขียนจำนวนตัวเลขบนกราฟอารมณ์ของฉัน
ครูได้นำบ้านจำลองมาให้เด็ก ๆ ได้สำรวจ สังเกต จับสัมผัส ทดลองเล่นและช่วยจัดวางอุปกรณ์ของใช้ภายในบ้านร่วมกัน
เด็ก ๆ ได้เดินสำรวจ สังเกต ส่วนประกอบต่าง ๆ ของโรงเรียน เช่น ประตู หน้าต่าง
เด็ก ๆ สำรวจประตูห้องเรียนกิจกรรมภาษาอังกฤษ แล้วขอทดลองเปิด
ระหว่างร่วมกิจกรรมกลางแจ้ง ให้ความสนใจ สังเกตลักษณะของบ้านจำลองที่พบเห็นในสนามเด็กเล่น
เด็ก ๆ เรียนรู้และสำรวจวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการสร้างบ้าน เช่น ไม้ อิฐ กระเบื้อง ฟาง เป็นต้น