Kukai Kindergarten School
K3 Class Curriculum 2023
สืบค้นความหมายคำว่า “วัสดุ” จากหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
เด็ก ๆ ร่วมหาความหมายของวัสดุทาง internet
เด็กผลัดกันมาสำรวจและจับสัมผัสวัสดุธรรมชาติ เช่น ก้อนหิน กิ่งไม้ ใบไม้ เป็นต้น
เด็ก ๆ ร่วมสำรวจสิ่งต่างๆในห้องเรียนว่าทำมาจากวัสดุอะไรบ้าง
เด็กร่วมแยกประเภทของที่ทำจากวัสดุชนิดต่าง ๆ ว่าวัสดุเหล่านั้นทำมาจากอะไรบ้าง
เด็ก ๆ ร่วมพิจารณาและสรุปสิ่งของที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ
เด็ก ๆ เล่นเกม “อะไรเอ่ย” ได้อธิบายบอกลักษณะที่สัมผัส ลูบคลำ ให้เพื่อนทาย
มีการทายว่าเป็นอะไร มีการเฉลยนำวัสดุนั้นออกมาให้เพื่อนๆดู
กิจกรรมเคลื่อนไหว ก่อนนำวัสดุไปวางตามป้าย
เด็ก ๆ ได้สำรวจ สัมผัสผ้าชนิดต่าง ๆ บอกลักษณะที่สังเกตได้และบอกความรู้สึกจากการลูบคลำ
ผลัดกันนำวัตถุที่กันน้ำได้มาสำรวจและเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังพร้อมทั้งทดลองวิธีการใช้
ร่วมทดลองฉีดน้ำใส่ เสื้อจากถุงพลาสติก ผ้าเช็ดหน้า ร่ม บอกความแตกต่างของวัสดุแต่ละชนิดเมื่อถูกน้ำ
ทดลองฉีดน้ำใส่เสื้อที่ทำจากถุงพลาสติกและเสื้อที่ทำจากกระดาษ สังเกต เปรียบเทียบและบอกความแตกต่างของวัสดุแต่ละชนิดเมื่อถูกน้ำ
เด็กมีอุปกรณ์ ใส่เสื้อกันฝน กางร่มเตรียมเล่นกิจกรรมเล่นบทบาทสมมติเมื่ออยู่ในฝน
เด็ก ๆ ทดลองเหตุการณ์อยู่ในฝนและใช้วัตถุที่กันน้ำได้ที่ทำด้วยวัสดุจากพลาสติก เช่น ร่ม เสื้อกันฝนและเสื้อจากถุงพลาสติกที่ทำขึ้นเอง
ทดลองการซึมซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิด เช่น ผ้าชนิดต่าง ๆ กระดาษ พลาสติก ฟองน้ำ สำลี และยางเป็นต้น
กลุ่มปริญญ์ วายุ ตั่งตั๋งและภูมิใจ ทดลองการซึมซับน้ำ โดยใช้วัสดุต่าง ๆ นำมาทดลองและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่าวัสดุใดบ้างที่ซึมซับน้ำได้มาก – น้อยต่างกัน
เด็ก ๆ ได้สำรวจวัสดุต่างๆที่มีในห้องนำมาพิจารณาว่าวัสดุอะไรจะลอยหรือจะจมโดยเด็ก ๆ ได้คาดคะเนกันก่อน
ผลัดกันออกมาทดลองและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
หลังการทดลอง สำรวจสิ่งที่จมอีกครั้งว่ามีอะไรบ้างและเลือกหยิบสิ่งที่ลอยออก
กลุ่มทดลองสิ่งที่คาดคะเนว่าจะ “จม” และสังเกต พูดคุย และสรุปสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ ได้สำรวจจับสัมผัสจุกก๊อกไม้และก้อนหิน เปรียบเทียบน้ำหนักด้วยมือ
เด็ก ๆ สนใจสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง “ทำไมเรือถึงลอยได้” เพิ่มเติมจาก YouTube
ก่อนการทดลองปั้นเรือดินน้ำมันเด็ก ๆ ได้นำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นก้อนกลมมาชั่งน้ำหนัก สังเกตและ เปรียบกับกัน
เด็ก ๆ ปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลม ๆ และนำมาทดลองลอยน้ำ แล้วสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
ทดลองปั้นกลม เจาะดินน้ำมันเป็นรูก็จม
คิดแก้ปัญหาว่าจะสามารถทำอย่างไรเพื่อให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้แล้วปรับเปลี่ยนรูปทรงดินน้ำมันและคิดหาวิธีจากนั้นทดลองลอยใหม่อีกครั้ง
เมื่อลอยน้ำได้แล้วนำลวดเสียบกระดาษมาวางลงในเรือดินน้ำมันและนับจำนวนว่าใส่ได้กี่อัน ก่อนที่เรือดินน้ำมันจะจมลงไป
เด็ก ๆ ร่วมสำรวจผลไม้ ชั่งน้ำหนักด้วยมือเปรียบเทียบก่อนนำมาทดลองลอย จม
สังเกตการลอยจม ของผลไม้
สนุกสนานกับเล่นเกมแจวเรือ
เด็ก ๆ ร่วมสำรวจ สัมผัส บอกลักษณะของกระดาษชนิดต่าง ๆ เปรียบเทียบกัน
เด็ก ๆ ร่วมกันสำรวจกระดาษที่ช่วยกันฉีกแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อนำมาทำกระดาษสา
อุปกรณ์ที่เป็นตะแกรงตักขึ้นมา สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีเยื่อของกระดาษติดเป็นแผ่นบางและมีน้ำหยดทำให้กระดาษค่อย ๆ แห้งไป
เด็ก ๆ ใช้ตะกร้าร่อนและนำวัสดุมาจัดวางเพื่อความสวยงาม ก่อนนำไปตากแดด
เด็ก ๆ สังเกตผลงานกระดาษสาที่แห้งเรียบร้อย
เด็ก ๆ ฝึกพับถุงกระดาษ
สืบค้นภาพโลหะชนิดต่างๆ ว่ามีอะไรบ้างและเรียกอย่างไร เช่น เหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม เป็นต้น
สำรวจบริเวณสนามใหญ่ สังเกตเห็นว่ารั้วทำมาจากเหล็ก จับ สัมผัส บอกความรู้สึก
เด็ก ๆ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโลหะเพิ่มเติมจากหนังสือวัสดุชนิดต่าง ๆ
สำรวจวัสดุประเภทโลหะ สังเกตรอยคราบดำบนเหรียญและสนิมบนโลหะก่อนนำไปทดลอง
เด็ก ๆ ทดลองการกัดสนิมโดยใช้น้ำอัดลม และน้ำเปล่า
เปรียบเทียบว่าวัสดุจานใดที่แช่ในน้ำโค้กหรือน้ำเปล่า ฝึกการสังเกตจากสีที่เปลี่ยนไปของวัสดุ
เรียนรู้เรื่องของแม่เหล็ก ทดลองใช้แม่เหล็กดูดกันบอกความแตกต่าง
เด็ก ๆ สนใจนำแม่เหล็กมาทดลองผ่านวัตถุที่เป็นกระดาษแข็ง สังเกตและพูดคุยถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็กสำรวจ สังเกต สัมผัสเม็ดพลาสติก เพื่อเรียนรู้ที่มาของพลาสติกเอามาทำสิ่งของต่างๆได้
เด็กๆร่วมสำรวจในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากพลาสติก
เด็ก ๆ ร่วมกันทำ Chart สรุป เรื่อง พลาสติกเกิดขึ้นได้อย่างไร
เด็ก ๆ อาสาออกมาเล่าสรุปในหัวข้อ “พลาสติกเกิดขึ้นได้อย่างไร” จาก Chart ที่เด็ก ๆร่วมกันทำให้เพื่อนและครูฟัง
เด็กๆนำพลาสติกไปทดลองต้ม สังเกตเห็นพลาสติกบางชนิดเมื่อถูกความร้อนจะเปลี่ยนรูปร่างทันที
หลังจากทดลองต้มและพักทิ้งไว้นำมาสำรวจสังเกตรูปร่าง รูปทรงที่เปลี่ยนไปหรือไม่เปลี่ยนไปและพูดคุยเปรียบเทียบ
เด็ก ๆ สืบค้นเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และร่วมพูดคุยถึงการประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ การลดจำนวนขยะ
เด็ก ๆ สำรวจถังขยะ ถังสีของขยะบอกสัญลักษณ์การแยกไว้ เช่น สีแดงขยะอันตาย เป็นต้น
สำรวจขยะประเภทต่าง ๆ ก่อนที่จะนำไปแยกประเภทให้ถูกต้อง
ของเลล่าขยะจากเศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ใส่ในถังสีเขียวค่ะ
เด็กรับชมวิดีโอจาก You Tube เกี่ยวกับผลกระทบจากการเผาขยะ แล้วบอกได้ว่าอากาศเสีย เกิดจากการเผาขยะก่อให้เกิดควันและสารพิษทางอากาศ ทําให้ คุณภาพอากาศเสื่อมโทรม
ไนน์อาสาออกมาเล่าเรื่อง ระยะเวลาในการย่อยสลายของวัสดุประเภทต่าง ๆ ให้เพื่อนฟัง
เด็ฏเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก นำเสื้อเก่ามาทำเป็นถุงผ้า
ผลงานการประดิษฐ์ถุงผ้าของพวกเราค่ะ/ครับ
เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาสำรวจลูกโลกจำลอง สังเกตเกี่ยวกับสัดส่วนของพื้นดินและปริมาณน้ำบนโลก