Kukai Kindergarten School
K3 Class Curriculum 2023
เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาเล่าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่รู้จัก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กๆเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายตามเสียงจังหวะที่ได้ยิน แล้วสมมติว่าตนเองเป็นสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น ช้าง กระต่าย เสือ จิงโจ้ เป็นต้น
เด็ก ๆ ออกมาเลือกภาพเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตมาคนละ 2 ภาพ พิจารณาสังเกตภาพและเล่าเรื่องว่าเป็นภาพอะไรมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต
เด็กๆแบ่งกลุ่มออกไปสำรวจสิ่งมีชีวิตในบริเวณโรงเรียนแล้ววาดภาพสิ่งที่พบเห็นลงบนกระดาษ
เด็ก ๆ อาสาออกมา Search หาคำว่า “สิ่งมีชีวิต” ใน YouTube
ช่วยกันแยกประเภทอะไรเป็นสิ่งมีชีวิตอะไรเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
เด็ก ๆ ผลัดกันออกมา Check List สิ่งมีชีวิต
เด็ก ๆ ได้สำรวจสิ่งมีชีวิตและได้ใช้แว่นขยายส่องดูเพื่อเห็นการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตได้ชัดเจนมากขึ้น
เด็ก ๆ ร่วมกันพิจารณาจากชาร์ตตาราง Check list ถึงต้นไม้ก็มีชีวิต
มู่จินนำต้นชวนชมจากที่บ้านมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง
เด็ก ๆ สำรวจต้นไม้ ดอกไม้ ลักษณะและส่วนประกอบของต้นไม้ชนิดต่าง ๆ ในบริเวณโรงเรียน
สำรวจต้นไม้ในโรงเรียน เห็นต้นขนุนและผลขนุน
ไท่ซานอาสาออกมาเขียนส่วนประกอบของต้นไม้ และบอกหน้าที่ให้เพื่อน ๆ ฟัง
ร่วมกันบอกหน้าที่ส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ว่าทำอะไรบ้าง
เด็กสำรวจต้นพืชที่จะนำไปทดลองการดูดน้ำของพืช การลำเลียงสารอาหารของพืชว่าต้นไม้มีชีวิตต้องการน้ำและได้รับสารอาหารจากทางราก
เด็ก ๆ สนใจ ออกมาสำรวจอุปกรณ์ที่ใช้ทำการทดลอง “การลำเลียงน้ำของพืช”
ทดลองผสมสีใส่ลงในน้ำ เพื่อให้เห็นการทดลองได้ชัดเจนมากขึ้น
เด็ก ๆ นำผัก พืช และดอกไม้ที่ตนเองสนใจใส่ลงในแก้วน้ำที่ผสมสี
หลังการทดลองผ่านไปช่วงเวลาหนึ่ง เด็กได้มาสังเกตอีกครั้ง สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นและร่วมพูดคุยก่อนและหลังการทดลองเปรียบเทียบกัน
เด็ก ๆ สำรวจเมล็ดพืชต่าง ๆ สังเกต สัมผัสดูลักษณะสีขนาด รูปร่าง เปรียบเทียบกัน
เด็กแบ่งกลุ่มแล้วผลัดกันออกมาสำรวจพืชประเภทหัวแล้วพูดคุยว่าตนเองเคยห็นในเมนูอาหารอะไรบ้าง
เด็ก ๆ สำรวจอุปกรณ์ในการปลูกพืช
เด็ก ๆ ได้ทดลองปลูกพืชที่ใช้เมล็ดปลูกลงดิน
เลือกเมล็ดพันธุ์ที่ต้องการปลูก
เด็ก ๆ เรียนรู้พืชใช้ส่วนต่างๆเช่น เมล็ด หัว กิ่งในการปลูกได้ เด็กได้ทดลองปลูกพืชที่ใช้ส่วนหัวปลูกในน้ำ
ทุก ๆ วันเด็กจะผลัดกันมารดน้ำเมล็ดผักที่ตนเองเลือกปลูกไปและสังเกตการเจริญเติบโตแล้วพูดคุยเปรียบเทียบกัน
เด็กร่วมสำรวจสัตว์จำลอง พิจารณาลักษณะ รูปร่าง จำนวนขาสัตว์ ก่อนนำไปแยกประเภทต่าง ๆ
เด็กผลัดกันนำสัตว์จำลองออกมาวางจำแนกประเภท ได้แก่ สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ สัตว์เลื้อยคลาน แมลง เป็นต้น
เด็กร่วมสรุปสัตว์ที่นำไปแยกประเภทมีชนิดใดบ้างและนับจำนวน
เด็กนำสัตว์จำลองมาวางบนเครื่องฉายแสง สังเกตลักษณะ รูปร่าง เงาของสัตว์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เด็กได้เรียนรู้อาหารหลัก 5 หมู่จากการดู Power point และดูว่าอาหารแต่ละชนิด ให้สารอาหารอะไรบ้าง
เด็ก ๆ ได้สำรวจ สัมผัส เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ บอกความรู้สึกที่สัมผัสได้
เด็กผลัดกันออกมานำอาหารดิบประเภท “โปรตีน” ที่เป็นเนื้อสัตว์และไข่ต้มในน้ำที่เดือดแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ ผลัดกันออกมาสำรวจ สังเกต และเปรียบเทียบ ถึงความเปลี่ยนแปลงของเนื้อสัตว์ที่ “ดิบ” และต้มสุกแล้ว
เด็ก ๆ ได้สำรวจกิจกรรมตามฐานอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่ 1 โปรตีน เนื้อ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ
แบ่งกลุ่มออกมาสำรวจและแยกประเภท อาหาร หมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต (ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน)
แบ่งกลุ่มออกมาสำรวจและแยกประเภท อาหาร หมู่ที่ 3 เกลือแร่ (พืช ผัก)
แบ่งกลุ่มออกมาสำรวจและแยกประเภท อาหาร หมู่ที่ 4 วิตามิน (ผลไม้)
แบ่งกลุ่มออกมาสำรวจและแยกประเภท อาหาร หมู่ที่ 5 ไขมัน (จากพืช และ สัตว์)
หมิงหลิงและแจ๊กซี่ ออกมาเล่าสรุปเกี่ยวกับ อาหารหลัก 5 หมู จากแผ่น Chart
เด็กสืบค้นส่วนต่าง ๆ ทำอะไรได้บ้างจากหนังสือ
พอลอาสาออกมาเป็นแบบให้เพื่อนวาดภาพโครงร่างส่วนประกอบของร่างกาย
เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมฐานดู สังเกตสิ่งของต่าง ๆ สังเกตการเล่นจับคู่ภาพที่เหมือนกันและการส่องเห็นภาพซ้อน
“ฐานฟังเสียง” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานแล้วทดลองเล่นเครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ แล้วบอกได้ว่าชิ้นไหนมีเสียงดังกว่าแล้วแยกประเภทของเสียงที่ได้ยิน
เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมฐานการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ที่มีลักษณะต่าง ๆ กันและบอกความรู้สึก
เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมฐานการดมกลิ่น สามารถบอกกลิ่นได้
เด็ก ๆ เลือกอาหาร ผลไม้ที่ต้องการชิมรสชาติ
เด็กผลัดกันออกมาเล่าภาพครอบครัวของตนเองให้เพื่อน ๆฟัง
เด็กสำรวจรูปภาพเพื่อนและทายว่าเป็นรูปของใคร และเปรียบเทียบกับปัจจุบัน
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์จากหนังสือโกรธแล้วนะเศร้าหนอ ทุกข์หนอและฉันกลัว มีวิธีจัดการกับอารมณ์อย่างไรบ้าง
เด็ก ๆ ได้เลือกภาพบุคคลที่แสดงอารมณ์ต่าง ๆ คนละ 1 ภาพและคาดคะเนว่ากำลังรู้สึกอย่างไร
เด็กๆออกมาทำท่าทางใบหน้าอารมณ์ต่าง ๆ
ฑัตและแมทเล่นส่องกระจกและสังเกตอารมณ์ที่แสดงออกแล้วบอกได้ว่าขณะนั้นรู้สึกอย่างไร
นำภาพใบหน้าอารมณ์ต่าง ๆ มาแยกประเภท
ผลัดกันออกมาเล่าสรุปถึงสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง