สำรวจและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับน้ำ จากในหนังสือประเภทต่าง ๆ
เล่นเกมการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เช่น เกมจับคู่ภาพเหมือน เกมภาพโดมิโนและเกมประโยชน์ของน้ำ
กิจกรรมสำรวจสัมผัสน้ำ สังเกตลักษณะการเปลี่ยนแปลงของน้ำตามภาชนะที่ใส่และพูดคุยเปรียบเทียบกัน
จับสัมผัสก้อนน้ำแข็งพูดคุยบอกสิ่งที่ทำให้น้ำกลายเป็นน้ำแข็งได้และบอกความรู้สึก
ทดลองต้มน้ำเรียนรู้สถานะของน้ำที่สามารถระเหยกลายเป็นไอลอยขึ้นมาโดยเตรียมน้ำมาเทลงในหม้อต้มด้วยตนเอง
สังเกตน้ำในหม้อเมื่อร้อนมากขึ้นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเห็นน้ำที่เดือดมีฟองอากาศ
เด็ก ๆ สำรวจ สังเกต จับสัมผัสร่มและพูดคุยถึงวัสดุที่ใช้ทำร่มและทดลองใช้
เด็ก ๆ ลองใส่เสื้อกันฝนและลองนำน้ำมาหยดใส่ที่เสื้อกันฝนและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ ทดลองหยดน้ำบนวัสดุต่าง ๆ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อเรียนรู้ว่าวัสดุใดดูดซึมน้ำได้/ดูดซึมน้ำไม่ได้
ร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลง “หลบฝน”
เด็ก ๆ นำอุปกรณ์ป้องกันตนเองจากฝนมาใส่เล่นบทบาทสมมติฝนตกและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็ก ๆ สังเกตน้ำในบ่อเก็บน้ำสะอาดของโรงเรียนและร่วมสำรวจการเดินทางของน้ำในโรงเรียน
ระหว่างเดินสำรวจแหล่งน้ำในโรงเรียนเด็กให้ความสนใจกับมิเตอร์น้ำประปา
ชี้ชวนกันดูลักษณะของเครื่องกรองน้ำที่พบเห็นระหว่างเดินสำรวจการเดินทางของน้ำในโรงเรียน
สนใจเปิดน้ำสังเกตการไหลของน้ำที่ออกจากสายยาง
ระหว่างเดินสำรวจแหล่งน้ำในโรงเรียนเด็ก ๆ สนใจสังเกตลักษณะของน้ำสกปรก
สำรวจท่อน้ำและทดลองต่อท่อน้ำ และช่วยกันหาวิธีการทำให้ท่อน้ำเชื่อมต่อกัน
สังเกตลักษณะของน้ำที่พุ่งออกมาพร้อมทั้งจับสัมผัส และสนทนาพูดคุยถึงสิ่งที่สังเกตเห็น