Living Things
K3 Class Curriculum 2022
เด็กๆผลัดกันออกมาเล่าสิ่งมีชีวิตที่รู้จัก
กิจกรรมเคลื่อนไหวทำท่าทางของสิ่งมีชีวิต
เด็กๆแบ่งกลุ่มออกไปสำรวจสิ่งมีชีวิตในบริเวณโรงเรียนแล้ววาดภาพสิ่งที่พบเห็นลงบนกระดาษ
กลุ่มที่เลือกออกไปสำรวจสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตบริเวณรอบๆสนามปูน
แอรอณและฌารีณอาสาออกมา Search หาคำว่า “สิ่งมีชีวิต” ใน YouTube
เด็กๆได้ดู YouTube สังเกตสิ่งมีชีวิตทำอะไรได้บ้างเช่น การเคลื่อนที่ การกินอาหารของสัตว์เปรียบเทียบกับตุ๊กตาสัตว์ที่ปราชญ์ชูให้เพื่อนๆดู
หลังจากฟังนิทานสระแอและช่วยกันฝึกสะกดอ่านคำที่มีในเนื้อเรื่อง
เด็กๆผลัดกันออกมาแยกประเภทสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต
เด็กได้ออกมาCheck list ทำเครื่องหมายลงในช่องว่าสิ่งมีชีวิตทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้บ้าง
กิจกรรม Sensory Play สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
เด็กๆออกไปสำรวจดอกไม้ในบริเวณรอบๆโรงเรียน
ผลัดกันแบ่งกลุ่มออกมาสำรวจพืชชนิดต่างๆแล้วบอกได้ว่าลักษณะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
นำพืช ต้นกระสัง ผักกาดขาวและดอกไม้ ใส่ลงในขวดน้ำสีต่างๆให้เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นเ
เด็กได้ทดลองปลูกพืชที่ใช้เมล็ดปลูกลงดิน
สำรวจสัตว์ต่างๆ สังเกตรูปร่าง จำนวนขาสัตว์การเคลื่อนที่ของสัตว์จากคอมพิวเตอร์
เด็กร่วมสำรวจสัตว์จำลอง พิจารณาลักษณะ รูปร่าง จำนวนขาสัตว์ ก่อนนำไปแยกประเภทต่างๆ
เด็กๆสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของ “กบ”
เด็กแบ่งกลุ่มต่อจิ๊กซอว์ภาพแมลงชนิดต่างๆ
ฌารีณ ภูพิงค์ และ แอรอณ เล่นต่อไม้บล็อกใหญ่สร้างเป็นสวนสัตว์
เด็กได้แยกประเภทสัตว์ชนิดต่างๆ
เด็กๆช่วยกันต่อส่วนต่างๆของร่างกาย
กิจกรรม Sensory Art พิมพ์รอยเท้า
เด็กร่วมกันลอกโครงร่างกายของเพื่อน
เด็กได้ลอกลายเท้าและมือของตนเอง
เด็กๆร่วมกิจกรรมฐานดู สังเกตสิ่งของต่างๆ สังเกตการเล่นจับคู่ภาพที่เหมือนกันและการใช้แว่นขยายสังเกตภาพให้ใหญ่ขึ้น
“ฐานจับสัมผัส” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานจับสัมผัสสิ่งของต่างๆที่มี ผิวขรุขระ ผิวเรียบ ผิวลื่น ผิวแข็ง ผิวนิ่ม แล้วพูดคุยเปรียบเทียบว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
“ฐานฟังเสียง” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานแล้วทดลองเล่นเครื่องดนตรีชนิดต่างๆแล้วบอกได้ว่าชิ้นไหนมีเสียงดังกว่าแล้วแยกประเภทของเสียงที่ได้ยิน
เด็กๆได้ลองชิมผลไม้แล้วบอกได้ว่าผลไม้แต่ละชนิดมีรสชาติต่างกันอย่างไร เช่น เปรี้ยว หวาน เป็นต้น
“ฐานดมกลิ่ม” เด็กผลัดกันเวียนเข้าฐานมาดมกลิ่มสิ่งที่อยู่ในกรวยกระดาษแล้วทายว่ามีอะไรอยู่ในกรวยกระดาษบ้าง เช่น ตะไคร้ มะนาว ดอกมะลิ และ ดอกกุหลาบ แล้วบอกได้ว่ามี กลิ่นหอม กลิ่นเหม็น กลิ่นฉุน เป็นต้น
เด็กๆได้สำรวจ สัมผัส เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ บอกความรู้สึกที่สัมผัสได้กันแล้ว ครูได้แนะนำให้นำเนื้อสัตว์แต่ละชนิดมาต้มสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็กได้ทดลองนำเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆทดลองต้มและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างที่ต้ม
หลังจากที่เด็กสำรวจเนื้อสัตว์เมื่อต้มสุกแล้ว สังเกตเปรียบเทียบและชิมรสชาติบอกความแตกต่าง
แอรอณและเคน(ธนกฤต)สนใจสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือเกี่ยวกับ อารณณ์และความรู้สึกต่างๆ
เด็กๆเรียนรู้เรื่อง อารมณ์และความรู้สึก แล้วสามารถบอกได้ว่าเวลาที่ดีใจเราจะยิ้ม หัวเราะ เป็นต้น
กิจกรรมปั้นดินน้ำมันแสดงอารมณ์ที่เด็กสนใจ
จีด้าเล่นส่องกระจกแสดงอารมณ์ดีใจ
เด็กๆนำภาพถ่าย ของใช้เมื่อครั้งยังเป็นเด็กมาเล่าให้เพื่อนๆฟังและให้เพื่อนดูภาพของแต่ละคน
เด็กสำรวจรูปภาพเพื่อนและทายว่าเป็นรูปของใคร และเปรียบเทียบกับปัจจุบัน
สำรวจหุ่นมือและภาพสัตว์ คาดคะเนของอารมณ์ของสัตว์แต่ละชนิด ทดลองเล่นเชิดหุ่นกันอย่างสนุกสนาน
เด็กๆเล่นเกม Bee-bot ฝึกวางแผน การคิดจะมีวิธีการเดินทางไปยังจุดหมายและแก้ปัญหาอย่างไร