สืบค้นความหมายของคำว่า “วัสดุ” จากหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน แล้วจดบันทึกลงในกระดาษ
เด็กๆร่วมหาความหมายของวัสดุทาง internet
กลุ่มสืบค้นเรื่องเกี่ยวกับวัสดุประเภทต่างๆจากในหนังสือที่คุณครูจัดเตรียมไว้
เด็กร่วมแยกประเภทของที่ทำจากวัสดุชนิดต่างๆว่าวัสดุเหล่านั้นทำมาจากอะไรบ้าง
เด็กๆแยกประเภทของที่ทำจากวัสดุชนิดต่างๆว่าวัสดุเหล่านั้นทำมาจากอะไรบ้าง
พรีมและธนินรดาออกมาพิจารณาว่ามีอะไรบ้างเป็นวัสดุจากธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้นและได้ร่วมกันนับจำนวนมีอย่างละกี่ชิ้น อะไรบ้าง
เด็กร่วมสำรวจวัสดุจากธรรมชาติ ก้อนหิน ทราย และ กิ่งไม้ เป็นต้น
ซินเซียและฟรียาเล่นเกมการศึกษาแยกประเภทของวัสดุชนิดต่างๆ
เกมทายอะไรเอ่ย โดยใช้มือคลำวัตถุที่อยู่ในกล่อง พูดลักษณะของวัตถุนั้นตามที่สัมผัสได้ ให้เพื่อนๆฟังและให้เพื่อนๆทายว่าคืออะไร
จากนั้นเมื่อมีการทายว่าเป็นอะไร มีการเฉลยนำวัสดุนั้นออกมาให้เพื่อนๆดู
สำรวจเสื้อผ้าของตนเองพูดคุยเปรียบเทียบกับของเพื่อนๆถึงลักษณะ รูปทรง สี พื้นผิว หนา บาง ใหญ่ เล็กและทำด้วยผ้าชนิดไหนบ้าง เป็นต้น
บางคนนำผ้ามาทดลองส่องดู บอกสิ่งที่สังเกตหรือมองผ่านทะลุได้
เคอร์ฟิว ภูผา และพอเพียง นำวัตถุที่กันน้ำได้มาสำรวจและเล่าให้เพื่อนๆฟังพร้อมทั้งทดลองวิธีการใช้
เด็กๆนำอุปกรณ์เช่นกระดาษทิชชู ผ้า ถุงพลาสติกมาทดลองเช็ดน้ำบนโต๊ะ เปรียบเทียบการซับน้ำ
เด็กๆทดลองเหตุการณ์อยู่ในฝนและใช้วัตถุที่กันน้ำได้ที่ทำด้วยวัสดุจากพลาสติก เช่น ร่ม เสื้อกันฝนและเสื้อจากถุงพลาสติกที่ทำขึ้นเอง
ร่วมทดลองฉีดน้ำใส่กระดาษ และกระดาษที่เคลือบพลาสติก สังเกต เปรียบเทียบและบอกความแตกต่างของวัสดุเมื่อถูกน้ำ
กลุ่มซินเซีย นอร์ท แพรววาว และวันสุข ทดลองการซึมซับโดยใช้ฟองน้ำ พูดคุยและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
กลุ่มสิริ จีจี้ เตโต้และต้า ทดลองการซึมซับน้ำ โดยใช้วัสดุต่างๆนำมาทดลองและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่าวัสดุใดบ้างที่ซึมซับน้ำได้มาก – น้อยต่างกัน
ผลงานการสร้างบ้านจากวัสดุที่ทำมาจากกระดาษและผ้า
เด็กๆนำอุปกรณ์เช่นกระดาษทิชชู ผ้า ถุงพลาสติกมาทดลองเช็ดน้ำบนโต๊ะ เปรียบเทียบการซับน้ำ
สำรวจกระดาษที่มีความแตกต่างของพื้นผิว สีและความทนทาน เป็นต้น
ร่วมทำกระดาษสา มีเยื่อของกระดาษติดเป็นแผ่นบางและมีน้ำหยดทำให้กระดาษค่อยๆแห้งไปและนำดอกไม้มาตกแต่ง
เด็กๆได้ใช้ตะแกรงร่อนเยื่อกระดาษและนำวัสดุมาจัดวางเพื่อความสวยงาม ก่อนนำไปตากแดด
กิจกรรมเรียนรู้รูปทรง จำนวน ทิศทางและขนาดจากกระดาษลังแข็งเสียบรูปทรง เด็กๆเริ่มการต่อตามความคิดเห็นของกลุ่มทำอย่างไรให้สูงขึ้น
ครูแจกกระดาษลังให้คนละสองแผ่น ทดลองต่อกัน ทำอย่างไรให้สูงขึ้น
กลุ่มเล่าเรื่องเกี่ยวกับถุงกระดาษและพูดคุยเปรียบเทียบขนาดและคุณสมบัติของถุงแต่ละถุง
นำมาจัดเรียงลำดับตามขนาดเล็ก ใหญ่ สูง เตี้ย เป็นต้น
เด็กร่วมสำรวจขนาดของกระดาษชนิดต่างๆ
กระดาษ A0 มาพับครึ่งได้เป็นขนาด A1และพับอีกครั้ง ได้กระดาษขนาด A2
ผลงานการพับกระดาษเป็นหุ่นมือและตกแต่งตามจินตนาการของปุณณ์ โชกุนและมาวินครับ
กลุ่มประดิษฐ์ถุงกระดาษและตกแต่งตามใจชอบ
เด็กถ่ายรูปกับผลงานการออกแบบถุงกระดาษของตน
ผลงานการประดิษฐ์ถุงกระดาษของ ฟรียา เคอร์ฟิว พอเพียงและแพรววาว
สืบค้นภาพโลหะชนิดต่างๆ ว่ามีอะไรบ้างและเรียกอย่างไร เช่น เหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม เป็นต้น
สำรวจวัตถุที่ทำมาจากวัสดุประเภทสเตนเลสเช่น รถเข็น กะละมัง ถาดหลุม จับสัมผัสบอกความรู้สึก เป็นต้น
เด็กทดลองการดูดของแม่เหล็ก แม่เหล็กดูดอะไรได้บ้างและอะไรที่แม่เหล็กดูดไม่ได้และนำไปใส่ห่วงแยกประเภทตามป้ายกำกับไว้
กลุ่มสำรวจอุปกรณ์ที่เป็นวัสดุประเภทอะลูมิเนียมและสเตนเลส ทดลองใช้แม่เหล็กในการดูดติด สังเกตว่ามีชิ้นไหนดูดติดกับแม่เหล็กหรือไม่ดูดติดกับแม่เหล็กบ้าง
สำรวจวัสดุประเภทโลหะ สังเกตรอยคราบดำบนเหรียญและสนิมบนโลหะก่อนนำไปทดลอง
จากนั้นทดลองนำโลหะลงในน้ำเปล่าและน้ำอัดลมทิ้งไว้ระยะหนึ่งและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เปรียบเทียบว่าวัสดุจานใดที่แช่ในน้ำโค้กหรือจานใดแช่ในน้ำเปล่า ฝึกการสังเกตจากสีที่เปลี่ยนไปของวัสดุ เป็นต้น
กลุ่มทดลองสิ่งที่คาดคะเนว่าจะจมและสังเกตสรุปสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็กๆได้ทดลองวัสดุที่เป็นจุกก๊อกไม้และก้อนหิน เปรียบเทียบกันว่าอะไรที่ลอยและอะไรที่จมน้ำบ้าง
ก่อนการทดลองปั้นเรือดินน้ำมันเด็กๆได้นำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นก้อนกลมมาชั่งน้ำหนัก สังเกตและ เปรียบกับของเพื่อน
เด็กทดลองเจาะดินน้ำมันให้เป็นรูและนำไปทดลอง สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็กๆ ได้นำดินน้ำมันมาแผ่ให้เป็นเรือ ให้ลอยอยู่ในน้ำได้และนำคลิปมาวางใส่จนกระทั่งเรือจมและนับจำนวนว่าบรรทุกได้มากน้อยเปรียบเทียบกับของเพื่อนๆ