https://kukai.ac.th/c3.php?event=activities_2563/C3-all/Living-Things

กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต


ชั้นอนุบาลปีที่ 3, ปีการศึกษา 2563

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

กลุ่มเลือกสำรวจสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตบริเวณรอบๆสนามใหญ่

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

ผลัดกันออกมาเล่าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

นำภาพมาติดแยกประเภทของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

ทดลองพืชดูดน้ำโดยใช้ต้นขึ้นฉ่ายและต้นกระสังแช่ลงในแก้วน้ำที่ผสมด้วยสีผสมอาหาร

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

จากนั้นนำพืช ต้นขึ้นฉ่าย ผักกาดขาวและดอกไม้ ใส่ลงในขวดน้ำสีต่างๆให้เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กๆได้สำรวจ สัมผัส นื้อสัตว์ชนิดต่างๆ บอกความรู้สึกที่สัมผัสได้กันแล้ว ครูได้แนะนำให้นำเนื้อสัตว์แต่ละชนิดมาต้มสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

สังเกตเปรียบเทียบก่อนและหลังถึงความเปลี่ยนแปลงของเนื้อสัตว์และไข่ที่ต้มสุกแล้ว

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กๆช่วยกันต่อส่วนต่างๆของร่างกาย

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กร่วมกันลอกโครงร่างกายของเพื่อน

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

นำส่วนต่างๆมายึดติดกันด้วยหมุดสองขา

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กนำส่วนต่างๆมายึดติดกันด้วยวิธีต่างๆ

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

กลุ่มเข้าฐานชิมอาหารบอกรสชาติ เช่น เปรี้ยว หวาน เค็มและจืดได้

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กๆร่วมกิจกรรมฐานดู สังเกตสิ่งของต่างๆ สังเกตการเล่นจับคู่ภาพที่เหมือนกันและการใช้แว่นขยายสังเกตภาพให้ใหญ่ขึ้น

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กๆร่วมกิจกรรมฐานการฟังเสียง ฟังเสียงดนตรี เคาะ ตี ทำให้เกิดเสียง และเคาะเสียงของขวดน้ำต่างระดับ บอกเสียงที่ได้ยินมีความแตกต่างกันอย่างไร

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เข้าฐานดมกลิ่นบอกได้ว่ากลิ่นไหนหอม กลิ่นไหนเหม็นสามารถบอกได้ว่าเป็นกลิ่นของอะไร เช่น กลิ่นมะนาว กลิ่นดอกมะลิ กลิ่นตะไคร้ ป็นต้น

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เข้าฐานจับสัมผัสบอกได้ว่าสิ่งไหนเรียบ สิ่งไหนขรุขระ สิ่งไหนนุ่ม สิ่งไหนแข็งเป็นต้น

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กได้ชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบกัน

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

วัดรอบศีรษะของเพื่อนดูตัวเลขที่วัดได้

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กๆทดลองวัดส่วนสูงเปรียบเทียบกัน

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เด็กๆได้นำใบบันทึกการทำโครงสร้างครอบครัวมาเล่าให้เพื่อนฟังถึงการเกิดและการลำดับความสัมพันธ์

 กิจกรรมหน่วยสิ่งมีชีวิต

เล่นบทบาทสมมติเป็นคนชราและทำท่าทางตามวัยที่เรียนรู้มา