Living Things
K3 Class Curriculum 2019
เด็กๆออกมาเลือกภาพเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตมาคนละ 2 ภาพ พิจารณาสังเกตภาพและเล่าเรื่องว่าเป็นภาพอะไรมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต
เคลื่อนไหวด้วยท่าทางของสัตว์ที่ใช้หน้ากากสัตว์หลายๆประเภท และการใช้เสียงของสัตว์แต่ละประเภท
เด็กๆได้ช่วยกันแยกประเภทอะไรเป็นสิ่งมีชีวิตอะไรเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
เด็กได้ออกมาCheck list ทำเครื่องหมายลงในช่องว่าสิ่งมีชีวิตทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้บ้าง
เด็กๆได้สำรวจสิ่งมีชีวิตและได้ใช้แว่นขยายส่องดูเพื่อเห็นการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตได้ชัดเจนมากขึ้น
กลุ่มสำรวจใบไม้ชนิดต่างๆ สังเกตรูปร่างลักษณะ สี และขนาด
เด็กฝึกอ่านสะกดคำต่างๆเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตจากบัตรภาพกับคำและวาดภาพประกอบคำตามความสนใจ
สำรวจเมล็ดของพืชแต่ละชนิดแล้วฝึกอ่าน
เด็กๆได้สำรวจ ใบไม้ สังเกตรูปร่าง ลักษณะ ของพืชแต่ละชนิด จับสัมผัสบอกความรู้สึก
กลุ่มสำรวจต้นพืช ส่วนประกอบของพืช
เด็กสำรวจต้นพืชที่จะนำไปทดลองการดูดน้ำของพืช การลำเลียงสารอาหารของพืชว่าต้นไม้มีชีวิตต้องการน้ำและได้รับสารอาหารจากทางราก
กลุ่มสำรวจต้นพืช ส่วนประกอบของพืชและอุปกรณ์ที่นำมาทดลองเกี่ยวกับพืชกินอาหาร
จากนั้นนำพืช ต้นกระสัง ผักกาดขาวและดอกไม้ ใส่ลงในขวดน้ำสีต่างๆให้เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
กลุ่มทดลองพืชกินอาหารโดยใช้ผักขึ้นฉ่าย ผักกระสังและต้นผักกาดขาว แช่ลงในแก้วน้ำที่ผสมสีผสมอาหาร
หลังการทดลองผ่านไปหนึ่งวัน เด็กได้มาสังเกตอีกครั้ง สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นและร่วมพูดคุยก่อนและหลังการทดลองเปรียบเทียบกัน
กลุ่มวาดภาพส่วนต่างๆของพืช
เด็กร่วมกันสำรวจสัตว์จำลอง พิจารณาลักษณะ รูปร่าง จำนวนขาสัตว์
คัดเลือกประเภทของสัตว์แต่ละชนิดตามที่รู้จัก
นำมาแยกประเภทสัตว์ที่มีขา เช่น 2 ขา 4 ขา 6 ขา 8ขาและไม่มีขา
นำมาวางให้ตรงชื่อของสัตว์แต่ละประเภท
เด็กๆร่วมจัดกระบะทรายจำลองเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่า
กลุ่มเลือกทำศิลปะปั้นดินน้ำมันเกี่ยวกับสัตว์ที่รู้จัก
ต่อบล็อกเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ ของพงษ์ นโม จิณณ์ แสนดี เนตั้นและเลโอ
วิทยากรอธิบายความเป็นมาของเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์แต่ลวิทยากรอธิบายความเป็นมาของเครื่องบินแต่ละลำให้เด็กๆฟัง
สำรวจ สัมผัส ดมกลิ่นเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ บอกความรู้สึกที่สัมผัสได้กันแล้ว ครูได้แนะนำให้นำเนื้อสัตว์แต่ละชนิดมาต้มสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
ใช้อุปกรณ์ตัก คน สำรวจอาหารที่ต้ม สังเกตการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็กได้ทดลองนำเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆทดลองต้มและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างต้ม
สังเกตเปรียบเทียบก่อนและหลังถึงความเปลี่ยนแปลงของเนื้อสัตว์และไข่ที่ต้มสุกแล้ว
เด็กๆได้สำรวจกิจกรรมตามฐานอาหารหลัก 5 หมู่ ฐานนี้อาหารหมู่ที่1 โปรตีน เนื้อ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ
เด็กๆออกมาแยกประเภทอาหารหลักทั้ง 5 หมู่
เด็กนำส่วนผสมต่างๆเช่น เนื้อสัตว์ ผักต่างๆรวมถึงเครื่องปรุงรสมาใส่รวมกันเป็นอาหาร “สุกี้ยากี้”
เริ่มลงมือทำตามขั้นตอนทีละคนและผลัดกันออกมาทำ
เด็กๆได้สำรวจอาหารชนิดต่างๆ มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์
ออกมาแยกประเภทอาหารที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์
เด็กๆได้สังเกตผลไม้ผ่าซีก สังเกตเมล็ดของผลไม้แต่ละชนิดมีเมล็ดเดียวหรือหลายเมล็ด
เด็กๆเล่นบทบาทสมมติเป็นร้านค้าเรียนรู้เรื่องค่าของเงิน
เด็กๆร่วมกิจกรรมฐานการฟังเสียง ฟังเสียงดนตรี เคาะ ตี ทำให้เกิดเสียง และเคาะเสียงของขวดน้ำต่างระดับ บอกเสียงที่ได้ยินมีความแตกต่างกันอย่างไร
กลุ่มลีออง ภูมิ ตังตัง แม๊กซ์ และปันนำสิ่งของเมื่อฉันเป็นเด็กเล็กๆฉันทำอะไรได้บ้างมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
กลุ่มนี้ช่วยกันคิดว่ายังขาดส่วนที่สามารถขยับ พับงอหรือเอียงซ้าย เอียงขวาได้ ตกลงกันช่วยกันตัดและหาอุปกรณ์มายึดติด
ปัน แพน และแบมแบมนำสิ่งของเมื่อฉันเป็นเด็กมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
เด็กๆนำภาพถ่าย ของใช้เมื่อครั้งยังเป็นเด็กมาเล่าให้เพื่อนๆฟังและให้เพื่อนดูภาพของแต่ละคน
กลุ่มออกมาเล่าเรื่องครอบครัวของฉัน (Family Tree)
เด็กๆได้เล่นเป็นบุคคลในครอบครัวและฝึกเรียกชื่อตามลำดับความสัมพันธ์
เด็กๆได้ออกมาทำท่าทางใบหน้าอารมณ์ต่างๆกันอย่างสนุกสนาน โดยให้เพื่อนทำตามเหมือนกับส่องกระจกและมีเพื่อนคอยบันทึกภาพ
กลุ่มเท็ดดี้ ทิม โอโซน แม๊กซ์และแบ่งปัน สรุปสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
เด็กๆได้นำผลงานการทำตาราง Check list เป็นสิ่งมีชีวิตใช่ไหม? ผลัดกันทีละกลุ่มมาสรุปให้เพื่อนๆฟังว่าสิ่งมีชีวิต ไม่มีชีวิตทำอะไรได้บ้าง
นำมาเสนอสรุปความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตให้เพื่อนๆฟัง
เด็กๆได้สังเกตรายละเอียดของเครื่องบินสังเกต สำรวจรถยนต์ของจริงและได้มาสำรวจรถยนต์จำลองเปรียบเทียบกันว่ารถยนต์แล่นได้ เป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่อย่างไร