หน่วยวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562
เด็กได้สืบค้นว่าสิ่งต่างๆภายในบริเวณโรงเรียนว่าทำมาจากวัสดุอะไรบ้างและทดลองเล่นกันอย่างสนุกสนาน
สำรวจเครื่องเล่นสนามว่าทำด้วยวัสดุอะไรบ้าง เช่นสายชิงช้าเป็นเหล็ก เป็นต้น
เด็กๆร่วมสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับความหมายของวัสดุจากหนังสือพจนานุกรมและฝึกอ่านข้อมูล
กลุ่มสืบค้นความหมายของคำว่า “วัสดุ” จากหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
เด็กๆร่วมสำรวสิ่งต่างๆในห้องเรียนว่าทำมาจากวัสดุอะไรบ้าง
"กลุ่มคาร์ตัน ปราชญ์ อัน ตังตัง ไข่แก้วและแบ่งปัน
สำรวจและสืบค้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัสดุประเภทต่างๆ"
เด็กได้หยิบสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในห้องมาคนละ 1-2 ชิ้นและออกมาสำรวจว่าทำมาจากวัสดุใด
กลุ่มลีออง ปราชญ์ แบมแบม และแม๊กซ์ สืบค้นนำสิ่งต่างๆที่อยู่ในห้องมาเล่าว่าของแต่ละชิ้นทำด้วยวัสดุอะไรบ้าง
เด็กๆเล่นเกม “อะไรเอ่ย” ได้อธิบายบอกลักษณะที่สัมผัส ลูบคลำ ให้เพื่อนทายและมีการเฉลยให้เพื่อนดูเมื่อตอบถูกกันอย่างสนุกสนาน
เด็กๆร่วมกันทายถึงสิ่งที่อยู่ในกล่องว่าคืออะไร
เด็กๆนำวัสดุเกี่ยวกับผ้า เช่นเสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ และร่มมาร่วมพูดคุยถึงวัสดุที่กันน้ำได้
สำรวจเสื้อผ้าของตนเองพูดคุยเปรียบเทียบกับของเพื่อนๆถึงลักษณะ รูปทรง สี พื้นผิว หนา บาง ใหญ่ เล็กและทำด้วยผ้าชนิดไหนบ้างเป็นต้น
ร่วมทดลองฉีดน้ำใส่ชุดว่ายน้ำ ร่ม บอกความแตกต่างของวัสดุ แต่ละชนิดเมื่อถูกน้ำ
แบ่งปัน สแต๊มป์ ไข่แก้ว โอโซน และอัน นำวัตถุที่กันน้ำได้มาสำรวจและเล่าให้เพื่อนๆฟังพร้อมทั้งทดลองวิธีการใช้
เด็กๆนำอุปกรณ์มาจากบ้านเพื่อจะนำไปทดลองเล่นบทบาทสมมติเมื่ออยู่ในฝน
เด็กๆทดลองเหตุการณ์อยู่ในฝนและใช้วัตถุที่กันน้ำได้ที่ทำด้วยวัสดุจากพลาสติก เช่น ร่ม เสื้อกันฝนและถุงพลาสติกที่ทำเป็นเสื้อกันฝนที่ทำขึ้นเอง
เด็กๆได้ทดองการซึมซับน้ำ โดยใช้วัสดุต่างๆนำมาทดลองและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่าวัสดุใดบ้างที่ซึมซับน้ำได้มาก – น้อยต่างกัน
สังเกตการณ์ทดลองว่าวัสดุชนิดไหนซึมซับน้ำได้ดีกว่ากัน เช่น ผ้า กระดาษทิชชู และพลาสติก เป็นต้น
เด็กๆได้สำรวจวัสดุต่างๆที่มีในห้องนำมาพิจารณาว่าวัสดุอะไรจะลอยหรือจะจมโดยเด็กๆได้คาดคะเนกันก่อน แล้วทดลองแยกสิ่งที่จะจมไว้โต๊ะหนึ่ง สิ่งที่จะลอยไว้อีกโต๊ะหนึ่ง
เด็กๆคาดคะเนว่าสิ่งไหนลอยสิ่งไหนจมก่อนนำวัสดุมาทำการทดลอง
วัสดุที่คิดว่าจะลอยมาทดลอง สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นและเปรียบเทียบกับที่คาดคะเนไว้ว่าเป็นจริงหรือไม่
กลุ่มทดลองสิ่งที่คาดคะเนว่าจะจมและสังเกตสรุปสิ่งที่เกิดขึ้น
ก่อนการทดลองปั้นเรือดินน้ำมันเด็กๆได้นำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นก้อนกลมมาชั่งน้ำหนัก สังเกตและ เปรียบกับของเพื่อน
ก่อนการทดลองปั้นเรือดินน้ำมันเด็กๆได้นำดินน้ำมันมาชั่งน้ำหนัก สังเกตและเปรียบเทียบกับของเพื่อน
เด็กๆปั้นดินน้ำมันที่ปั้นเป็นก้อนกลมๆใส่ลงน้ำสังเกตว่าลอยหรือจม
เด็กๆทดลองโดยปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆทดลองลอยน้ำ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เด็กๆ ได้นำดินน้ำมันมาแผ่ให้เป็นเรือ ให้ลอยอยู่ในน้ำได้และนำคลิปมาวางใส่จนกระทั่งเรือจมและนับจำนวนว่าบรรทุกได้มากน้อยเปรียบเทียบกับของเพื่อนๆ
กลุ่มที่ทดลองโดยใช้ลวดเสียบกระดาษวางลงในเรือดินน้ำมัน และนับจำนวนว่าใส่ได้กี่อัน ก่อนที่จะจมลงไป
เด็กๆได้ร่วมจัดซ้อนถุงที่มีขนาดเล็กซ้อนในถุงใบที่ขนาดใหญ่กว่า
นำมาจัดเรียงลำดับตามขนาด
เด็กๆร่วมกันทำกระดาษ โดยช่วยกันฉีกกระดาษทิชชูให้เป็นชิ้นเล็กๆ และนำไปแช่น้ำ
กลุ่มแพน ภัค ลีออง และสแต๊มป์ช่วยกันฉีกและขยำกระดาษที่จะทำเป็นกระดาษสา เพื่อนำไปทำเป็นงานประดิษฐ์ตกแต่งตามใจชอบ
เด็กๆได้ใช้ตะแกรงร่อนเยื่อกระดาษและนำวัสดุมาจัดวางเพื่อความสวยงาม ก่อนนำปตากแดด
สังเกตเมื่อยกตะแกรงขึ้นมีเยื่อของกระดาษติดเป็นแผ่นบางและมีน้ำหยดทำให้กระดาษค่อยๆแห้งไป
เด็กสำรวจกระดาษที่ทำสำเร็จแล้ว
นำดอกไม้มาตกแต่งให้สวยงามแล้วนำไปตากให้แห้ง
ครูแจกกระดาษลังให้คนละสองแผ่น ทดลองต่อกัน ทำอย่างไรให้สูงขึ้น
ผลงานที่ประกอบเสร็จเป็นรูปร่างที่ยึดติดได้ตามทิศทางที่ถูกต้อง
เด็กทดลองการดูดของแม่เหล็ก แม่เหล็กดูดอะไรได้บ้างและอะไรที่แม่เหล็กดูดไม่ได้และนำไปใส่ห่วงแยกประเภทตามป้ายกำกับไว้
เด็กๆร่วมกันทดลองการดูดของแม่เหล็ก แม่เหล็กดูดอะไรได้บ้างและอะไรที่แม่เหล็กดูดไม่ได้
เด็กนำวัสดุที่เป็นโลหะในห้องมาสำรวจและทดลองเล่นกับแม่เหล็ก
ใบโพธิ์และแพนออกมาสาธิตการดูดติดของแม่เหล็ก
จากนั้นทดลองนำโลหะลงในน้ำเปล่าและน้ำอัดลมทิ้งไว้ระยะหนึ่งและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
ใช้อุปกรณ์ในการหยิบจับวัตถุที่เป็นสนิมด้วยไม้ตะเกียบ และช้อน พร้อมทั้งสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
เปรียบเทียบว่าวัสดุจานใดที่แช่ในน้ำโค้กหรือจานใดแช่ในน้ำเปล่า ฝึกการสังเกตจากสีที่เปลี่ยนไปของวัสดุ เป็นต้น
ร่วมกันสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทดลองการกัดสนิม
เด็กๆร่วมสำรวจในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากพลาสติกและนำมาสัมผัส บอกลักษณะและความรู้สึก
แบ่งกลุ่มและคัดแยกอุปกรณ์ที่เป็นพลาสติกเป็นประเภทของเล่นและของใช้
เด็กๆนำพลาสติกไปทดลองต้ม สังเกตเห็นพลาสติกบางชนิดเมื่อถูกความร้อนจะเปลี่ยนรูปร่างทันที
นำพลาสติกชนิดต่างๆใส่ลงไปในหม้อต้ม
เด็กๆได้สังเกตการทดลองต้มวัสดุพลาสติกเมื่อเย็นตัวลงและเรียนรู้ว่าพลาสติกบางชนิดเมื่อถูกความร้อนแล้วเปลี่ยนรูปร่างหรืออ่อนตัวได้และบางชนิดไม่เปลี่ยนรูปร่าง
จากนั้นทดลองต้มและพักทิ้งไว้นำมาสำรวจสังเกตรูปร่าง รูปทรงที่เปลี่ยนไปหรือไม่เปลี่ยนไปและพูดคุยเปรียบเทียบกับสิ่งที่เห็น